Cảnh sát Hong Kong cho phép tiến hành cuộc biểu tình lớn

Cảnh sát Hong Kong đã phê duyệt một cuộc biểu tình và diễu hành lớn vào ngày 8-12, được lên kế hoạch bởi Mặt trận Nhân dân về Nhân quyền (CHRF), sau một loạt những lần từ chối các sự kiện khác của tổ chức ủng hộ dân chủ này.

Cuộc biểu tình được chấp thuận với điều kiện người biểu tình phải tuân theo sự điều phối của cảnh sát, cũng như thời gian bắt đầu biểu tình, theo báo South China Morning Post.

Lực lượng cảnh sát Hong Kong có thể ra lệnh dừng cuộc tuần hành biểu tình bất cứ lúc nào, nếu phát hiện ra mối đe dọa đối với trật tự công cộng.

Phía ban tổ chức biểu tình cũng sẽ không được phép gây quỹ tại cuộc diễu hành này.

Người đại diện CHRF, Jimmy Sham Tsz-kit, đã được triệu tập ngày 5-12 và đã thống nhất các thỏa thuận với phía cảnh sát.

“Dù những thỏa thuận không thực sự hoàn hảo nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận chúng. Chúng tôi tin tưởng rằng cuộc biểu tình và tuần hành sẽ diễn ra một cách hòa bình, miễn là phía cảnh sát không khiêu khích những người tham gia” - Sham nói.

Jimmy cho biết dù những thỏa thuận không thực sự hoàn hảo nhưng CHRF vẫn chấp nhận chúng. Ảnh: South China Morning Post

Jimmy Sham Tsz-kit sẽ trở thành ủy viên hội đồng quận Sa Điền bắt đầu vào tháng 1 năm sau, sau khi anh này giành được một ghế trong cuộc bầu cử hội đồng quận gần đây.

CHRF cũng sẽ tổ chức một cuộc tuần hành để đánh dấu Ngày Nhân quyền vào ngày 10-12 tới, nhằm kỷ niệm ngày này vào năm 1948, khi Liên Hiệp Quốc thông qua Tuyên ngôn Nhân quyền.

Cuộc diễu hành biểu tình ngày 8-12 sẽ khởi hành từ Công viên Victoria ở Vịnh Causeway lúc 3 giờ chiều (giờ địa phương) và đi đến đường Chater ở Trung tâm Hong Kong. 

Những người tham gia được phép tập hợp trong công viên từ sớm nhất là giữa trưa. Toàn bộ cuộc biểu tình nên được kết thúc trước 10 giờ tối, theo yêu cầu của phía cảnh sát.

Chính quyền đã yêu cầu CHRF đảm bảo cuộc biểu tình lần này được tiến hành một cách hợp pháp và có trật tự, người tham gia không nên đe dọa bất cứ ai và không nên tiêu hủy quốc kỳHong Kong.

Chính quyền cũng yêu cầu CHRF báo cáo lại số lượng người tham gia lớn hơn hoặc nhỏ hơn so với con số dự kiến là 32.000 người và sắp thành ít nhất 200 hàng người để dễ duy trì trật tự.

Mặt trận Nhân dân về Nhân quyền đứng sau một số cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị bắt đầu vào tháng 6. Ảnh: South China Morning Post

CHRF đứng sau một số cuộc biểu tình lớn nhất Hong Kong kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị bắt đầu vào tháng 6, gây ra bởi dự luật dẫn độ, và cuộc biểu tình lớn nhất là vào ngày 16-6, thu hút khoảng 2 triệu người tham gia.

Cuộc biểu tình và diễu hành vào ngày 8-12 sẽ là lần đầu tiên CHRF nhận được sự chấp thuận từ phía cảnh sát kể từ tháng 8.

Kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình và diễu hành tại Công viên Victoria vào giữa tháng 8 vừa qua đã bị cảnh sát bác bỏ. Các kế hoạch tập hợp diễu hành khác trong tháng 10 của CHRF cũng bị phản đối.

Vào Chủ nhật tuần trước (1-12), cảnh sát đã phê duyệt ba cuộc tuần hành do các nhóm khác tổ chức. Thế nhưng những cuộc biểu tình này đã nhanh chóng trở nên bạo lực, buộc cảnh sát bắn hơi cay vào những người biểu tình chặn đường họ.

Hong Kong rơi vào tình trạng bất ổn chính trị và xã hội suốt sáu tháng qua. Các cuộc biểu tình đã biến thành một phong trào chống chính phủ, đòi sự dân chủ rộng khắp Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm