Cảnh sát Hong Kong bắn hai phát súng cảnh cáo người biểu tình

Các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp Hong Kong ngày 1-10 giữa lúc Trung Quốc kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh.

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), một cuộc tuần hành quy mô lớn từ Công viên Victoria ở Vịnh Causeway tới khu Central và người biểu tình dường như tiếp tục cuộc tuần hành hướng về văn phòng liên lạc của Bắc Kinh ở Sai Ying Pun.

Hơi cay đã được sử dụng ở Wong Tai Sin, Sha Tin và Tsuen Wan trong khi các vụ đụng độ trên đường nổ ra trước đó ở Tuen Mun.

Người biểu tình đốt rào chắn. Ảnh: SCMP

Người biểu tình có mặt ở ít nhất chín địa điểm, ném bom xăng vào đồn cảnh sát Tsim Sha Tsui. Không khí ở Wong Tai Sin, Sham Shui Po, Yau Ma Tei và Central vẫn rất căng thẳng.

Sau khi tuyến đường Tsuen Wan bị đóng, hàng chục du khách đang xếp hàng chờ phà Star hay xe buýt xuyên cảng để tới Tsim Sha Tsui và những nơi khác ở Kowloon.

Ở Tuen Mun, một nhà hàng của Yoshinoya bị tấn công khi người biểu tình cho rằng người vận hành của nhà hàng thân với chính quyền Bắc Kinh.

Ở Wong Tai Sin, một hàng xe mô tô bị đốt trên tuyến đường Sha Tin. Các cột khói đen bốc lên và lính cứu hỏa khẩn trương tới hiện trường dập tắt đám cháy.

Cảnh sát trấn áp người biểu tình. Ảnh: HKFP

Ít nhất hai phát súng cảnh cáo đã được cảnh sát bắn ra trên đường Sha Tsui ở Tsuen Wan và Yau Ma Tei, bên ngoài bệnh viện Kwong Wah, theo một nguồn tin cảnh sát. 

Trang tin Hong Kong Free Press đưa tin người biểu tình đang tìm cách mở các cánh cửa được cho dẫn vào khuôn viên hội đồng lập pháp và các trụ sở chính quyền.

Cảnh sát Hong Kong xịt thuốc nhuộm xanh giải tán người biểu tình. Ảnh: AP

Hàng xe mô tô bị đốt. Ảnh: REUTERS

Hơi cay lơ lửng trong không khí. Ảnh: REUTERS

Người biểu tình đốt một văn phòng chính quyền địa phương. Ảnh: GETTY

Theo The Guardian, hàng chục cảnh sát thành lập một hàng rào an ninh được hỗ trợ bởi một xe tải vòi rồng dùng thuốc nhuộm xanh bên ngoài các trụ sở của chính quyền Hong Kong nhằm ngăn người biểu tình kéo tới văn phòng liên lạc của Bắc Kinh.

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga thời điểm này đang ở Bắc Kinh tham dự lễ kỷ niệm quốc khánh Trung Quốc chính thức, CNN đưa tin.

Cùng đi với bà Lâm sang Bắc Kinh có phái đoàn 240 thành viên từ mọi lĩnh vực của Hong Kong. Bà Lâm sẽ trở về Hong Kong tối nay.

Theo SCMP, chính quyền Hong Kong không cấp phép cho bất kỳ cuộc tụ tập hay hoạt động nào của người biểu tình để không gây ảnh hưởng đến ngày Quốc khánh.

Bất chấp lệnh cấm của cảnh sát, người biểu tình kêu gọi người dân Hong Kong xuống đường tuần hành hòa bình từ 1 giờ chiều hôm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm