Cảnh báo nguy cơ chiến tranh vì Mỹ-Hàn tập trận

"Các cuộc tập trận đang khuấy động 'sự quan ngại và tức giận nghiêm trọng'. Chúng được coi là động thái liều lĩnh nhằm phá hủy hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như làm gia tăng căng thẳng và nguy cơ chiến tranh", trang Uriminzokkiri ngày 18-4 đăng bài xã luận, đề cập đến hai cuộc tập trận đổ bộ gần đây của Mỹ và Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát một cuộc tập trận của Lực lượng Phòng không Không quân Triều Tiên ngày 17-4. Ảnh: YONHAP

Trang Uriminzokkiri cho rằng những cuộc tập trận này chứng tỏ Hàn Quốc không muốn duy trì thỏa thuận quân sự hồi tháng 9-2018, đồng thời khẳng định quyết định của Seoul về việc hoãn các cuộc tập trận chung quy mô lớn với Washington cũng chỉ là hành động đánh lạc hướng nhằm che giấu ý định đó.

Trang web tuyên truyền khác của Triều Tiên là Meari cũng đăng bài viết tương tự, chỉ trích việc Hàn Quốc mời thủy quân lục chiến Mỹ tập trận là "một hành động khiêu khích và đùa với lửa nhằm làm tổn hại những người cùng chủng tộc".

Triều Tiên ngày 17-4 tuyên bố thử nghiệm thành công một vũ khí chiến thuật mới nhưng bản tin của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA không mô tả chính xác vũ khí mới là gì hay liệu đây là tên lửa hay loại vũ khí nào khác.

Đây lần phóng vũ khí công khai đầu tiên kể từ sau cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi năm ngoái, và được thực hiện chưa đầy hai tháng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm