Căng thẳng Mỹ-Trung lan qua ngành hàng không

Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu lan sang ngành hàng không khi Mỹ quyết định xem xét lại việc cho máy bay Trung Quốc bay sang quốc gia này.

Động thái của Mỹ diễn ra sau khi chính quyền Washington lên tiếng cáo buộc Bắc Kinh ngăn không cho các hãng hàng không Mỹ nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc.

Cuộc ăn miếng trả miếng giữa hai nước bắt đầu vào tuần trước khi Bộ Giao thông Vận tải Mỹ tuyên bố Bắc Kinh đã đặt ra những điều luật khiến cho việc máy bay Mỹ bay sang Trung Quốc là "điều không thể".

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã chuyển sang ngành hàng không sau khi hai quốc gia lần lượt đưa ra những yêu cầu hạn chế số lượng chuyến bay mỗi bên. Ảnh: CNN

Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, hai hãng hàng không của nước này là United Airlines (UAL) và Delta Air Lines (DAL) bày tỏ ý định khởi động lại các tuyến bay Mỹ-Trung vào đầu tháng 6 và đã nộp đơn lên Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) để được thông qua. 

Giống như các hãng hàng không khác trên thế giới, UAL và DAL đều đã đình chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc từ tháng 2 do sự xuất hiện của dịch COVID-19. Vấn đề mà các hãng hàng không Mỹ gặp phải chính là yêu cầu mới từ CAAC.

Trong nỗ lực ngăn chặn các trường hợp nhiễm COVID-19 từ nước ngoài, CAAC đã ra lệnh cho tất cả các hãng hàng không sử dụng lịch bay của họ trong tuần từ ngày 16 đến 22-3 làm cột mốc xác định số lượng chuyến bay được đáp xuống Trung Quốc cho đến khi có thông báo mới. 

"Khi xét khoảng thời gian này, hai hãng hàng không UAL và DAL đều đã ngừng hoàn toàn dịch vụ chở khách đến Trung Quốc" - Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết.

Điều này đã gây trở ngại lớn cho các hãng hàng không của Mỹ, và CAAC đến hiện tại vẫn chưa phản hồi yêu cầu nối đường bay trở lại từ hai hãng không này.

Nhà phân tích cao cấp của tổ chức nghiên cứu thị trường OAG Aviation Worldwide - ông John Grant cho biết Trung Quốc là một thị trường quốc tế quan trọng đối với cả hai hãng hàng không UAL và DAL của Mỹ.

Trong khi đó, một số hãng hàng không Trung Quốc vẫn được tiếp tục các chuyến bay tuyến Mỹ - Trung trong suốt lúc đại dịch xảy ra. Tuy vậy, CAAC cũng đã giới hạn số lượng xuống còn một chuyến bay đến Mỹ mỗi tuần.

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc nói với các quan chức Mỹ rằng họ đang xem xét loại bỏ những yêu cầu về xác định số lượng bay theo cột mốc tháng 3, nhưng cũng sẽ chỉ cho tối đa một chuyến bay mỗi tuần đến Trung Quốc đối với các hãng hàng không Mỹ. 

Theo các quan chức Mỹ điều này sẽ vi phạm thỏa thuận vận tải hàng không giữa hai nước.

Số lượng ca nhiễm COVID-19 mới ở Trung Quốc được báo cáo còn rất ít và phần lớn xuất phát từ những người trở về nước từ quốc gia khác. Ảnh: CNN

Để đáp trả lại, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ hôm 22-5 đã ra lệnh yêu cầu các hãng hàng không Trung Quốc bay đến Mỹ buộc phải nộp lịch trình bay với chính phủ nước này, bao gồm chi tiết về loại thiết bị được sử dụng, tần suất bay của mỗi chuyến, các sân bay đã quá cảnh, thời gian đến và đi.

Một khi các bản báo cáo được gửi đi, Mỹ sẽ xác định liệu các chuyến bay của Trung Quốc "có trái với luật hàng không hiện hành hay ảnh hưởng xấu đến lợi ích của Mỹ" hay không.

Các hãng hàng không Trung Quốc - bao gồm 4 hãng Air China, China Eastern, China Southern và Hhai Airlines phải bắt đầu tiến hành nộp thông tin từ ngày 27-5.

Bắc Kinh hôm 25-5 cũng đã phản hồi và lên tiếng tố cáo trước những hạn chế mới của Mỹ đối với các hãng hàng không nước này.

"Trung Quốc phản đối bất kỳ biện pháp nào của Mỹ có thể làm gián đoạn hoặc hạn chế các chuyến bay thương mại của các hãng hàng không Trung Quốc" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo ngày 25-5.

Ông Triệu cũng phản bác lại tuyên bố của Washington rằng Trung Quốc đang ngăn chặn các chuyến bay Mỹ tới Trung Quốc, đồng thời khẳng định các biện pháp của nước này là "công khai, công bằng và minh bạch".

Như một phần các yêu cầu mới từ CAAC, Trung Quốc muốn các hãng hàng không Mỹ chịu trách nhiệm pháp lý nếu bất kỳ hành khách nào trên chuyến bay của họ phát hiện dương tính với COVID-19 tại Trung Quốc, vì điều này cũng sẽ vi phạm thỏa thuận vận tải hàng không của hai nước.

Hiện số lượng ca nhiễm COVID-19 mới ở Trung Quốc được báo cáo còn rất ít và phần lớn xuất phát từ những người trở về nước từ quốc gia khác, theo đài truyền hình CNN.

Nỗi sợ của người dân Trung Quốc trước viễn cảnh số lượng ca nhiễm gia tăng trở lại khi số lượng lớn các chuyến bay quốc tế được phép nối lại, đặc biệt từ các quốc gia như Mỹ đang ngày càng tăng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm