Canada nói có bằng chứng tên lửa Iran bắn rơi máy bay Ukraine

Thủ tướng Canada Justin Trudeau  nói rằng nước này có thông tin tình báo từ nhiều nguồn khác nhau cho biết chiếc máy bay chở khách Boeing 737-800 của Ukraine chở 176 người bị tên lửa không đối đất của Iran bắn rơi sáng 8-1.

Hãng tin Reuters dẫn bài phát biểu của Thủ tướng Trudeau tại một buổi họp báo ở Ottawa cho biết thông tin trên.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau  nói về thảm kịch rơi máy bay Ukraine hôm 8-1. Ảnh: REUTERS

 “Chúng tôi có thông tin tình báo từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có thông tin tình báo từ các đồng minh của chúng tôi và của chính chúng tôi. Thông tin tình báo cho biết máy bay bị bắn rơi bởi một tên lửa đất đối không của Iran. Điều này có thể là vô tình”, Thủ tướng Canada Trudeau nói.

Tuy nhiên, ông Trudeau không cung cấp chi tiết về những thông tin tình báo mà Canada nắm được, song thêm rằng ông đã được thông báo những diễn biến này vào cuối ngày 9-1.

Ông Trudeau cũng nói rằng “còn quá sớm để quy trách nhiệm” vụ rơi máy bay hoặc “đưa ra bất kỳ kết luận nào”.

Ông Trudeau cho biết thêm Iran cam kết tiếp tục đối thoại với Canada. Thủ tướng Canada tiết lộ rằng trong cuộc điện đàm trước đó trong ngày 9-1 giữa Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif, Iran nói họ sẽ giữ những hộp đen của máy bay song sẵn sàng cho phép các quan chức lãnh sự của nước này tới Iran để giúp các gia đình nạn nhân.

Canada không duy trì hiện diện ngoại giao ở Iran và Ý đóng vai trò cầu nối giữa hai bên.

Trước đó cùng ngày 9-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông nghi ngờ rằng “ai đó có thể đã phạm sai lầm” trong vụ máy bay Ukraine rơi, song không đi sâu chi tiết.

Theo hãng tin RT, Iran cho rằng tuyên bố nói chiếc Boeing 737 của Ukraine rơi gần Tehran bị tên lửa bắn hạ là một “cuộc chiến tranh tâm lý”, yêu cầu các quốc gia có công dân trên chuyến bay thiệt mạng cử đại diện tới tham gia điều tra.

 “Tất cả những báo cáo này là một cuộc chiến tranh tâm lý chống lại Iran. Tất cả quốc gia có công dân trên chuyến chay có thể cử đại diện và chúng tôi yêu cầu Boeing cử đại diện của họ tới tham gia quá trình điều tra hộp đen”, người phát ngôn của chính phủ Iran Ali Rabiei nói ngày 9-1.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi yêu cầu Thủ tướng Canada Trudeau chia sẻ thông tin tình báo mà ông nói đã có được từ nhiều nguồn khác nhau về việc máy bay Ukraine đã bị tên lửa đất đối không bắn rơi.

“Chúng tôi yêu cầu Thủ tướng Canada và bất kỳ chính phủ nào khác có thông tin về vụ rơi máy bay chia sẻ thông tin cho ủy ban điều tra ở Iran”, ông Mousavi nói.

Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737-800 của Ukraine. Ảnh: REUTERS

Trước đó, hai quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin AP rằng một máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của hãng hàng không Ukrainian International Airlines (UIA) rơi vài phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Tehran (Iran). Vụ tai nạn khiến 167 hành khách cùng 9 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Máy bay chở 82 công dân Iran, 63 công dân Canada, 10 công dân Thụy Điển, 4 công dân Afghanistan, ba công dân Đức và ba công dân Anh.

Truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức giấu tên cho hay chiếc Boeing 737-800 “khả năng cao” bị hệ thống phòng không của Iran bắn rơi vào sáng 8-1. Tuy nhiên, giới chức hàng không dân dụng Iran loại bỏ giả thuyết này, nói rằng không có mảnh vỡ tên lửa nào được tìm thấy tại hiện trường.

“Về mặt khoa học, không có khả năng tên lửa bắn rơi máy bay của Ukraine và những tin đồn như vậy là phi logic”, Ali Abedzadeh – người đứng đầu Tổ chức hàng không dân sự Iran, nói ngày 9-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm