Canada ngán ngẩm vẫn có người coi COVID-19 là tin vịt

Là hàng xóm sát vách với ổ dịch lớn nhất thế giới lúc này (Mỹ), Canada đến sáng 13-4 (giờ địa phương) ghi nhận cả nước có 25.680 ca nhiễm COVID-19, 780 ca tử vong (tăng 106 người, tương đương 15% so với ngày 12-4), theo trang web thống kê Worldometer.

7.756 người đã được chữa khỏi.

Tính riêng tỉnh British Columbia trong ngày 12-4 đã ghi nhận thêm 11 ca nhiễm mới, đưa tổng số bệnh nhân COVID-19 tại đây lên 1.490. Trong đó 69 bệnh nhân nặng đã tử vong. 

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 đến bệnh viện tại tỉnh British Columbia. Ảnh: AP

Trước tình hình đó, hình ảnh một nhóm khoảng 15 người xuống đường diễu hành tại TP Vancouver, thuộc tỉnh British Columbia hôm 12-4 phản đối lệnh giãn cách xã hội trở nên vô cùng phản cảm, South Morning China Post (SCMP) đưa tin.

Nhóm người này diễu hành trên đường với các biểu ngữ cho rằng dịch bệnh COVID-19 chỉ là “tin vịt”. Đồng thời, họ phản đối việc chính phủ yêu cầu người dân hạn chế tiếp xúc, ở yên trong nhà.

Trong khi cả thế giới chung tay chống dịch thì vẫn có người cho COVID-19 là tin vịt. Ảnh: TWITTER

Hành động trên ngay lập tức đã bị cộng đồng chỉ trích gay gắt vì thái độ sai trái và thiếu hiểu biết trong thời kỳ dịch bệnh đã tràn lan.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh British Columbia - ông Adrian Dix, cho rằng nhóm người diễu hành với quan điểm trái chiều của họ đã làm tăng thêm gánh nặng cho các cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống dịch.

Ông nói thêm việc này đã nhấn sâu hơn nỗi đau của những nạn nhân trong dịch bệnh. Mặc dù rất hy hữu nhưng những quan điểm sai lầm như trên đã xuất hiện rải rác trên các trang mạng xã hội trong thời gian qua. 

“Những người này có thể chỉ muốn làm việc khác người để đánh bóng bản thân mà thôi” - ông Dix nói.

Giám đốc Sở Y tế bang British Columbia, ông Adrian Dix. Ảnh: AFP

Quan chức y tế tại đây cho rằng các hành vi quấy rối tương tự lúc nào cũng có. Để đẩy lùi được dịch bệnh thì cộng đồng chỉ cần tập trung vào những việc phải làm để bảo vệ bản thân và cộng đồng. 

Nhiều biện pháp mạnh để chống dịch đang được thực hiện trên toàn quốc. Trong đó bao gồm thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, khuyến cáo người dân nên ở nhà để ngăn chặn sự lây lan của virus. Hàng loạt nhà hàng, doanh nghiệp, trường học phải đóng cửa hoặc cắt giảm hoạt động.

Nhằm lập nên những thiết chế có sức răn đe mạnh mẽ hơn, chính quyền Vancouver đã đặt ra những mức phạt rất cụ thể đối với các hành vi không tuân thủ việc giữ khoảng cách, giảm hoạt động. 

Đơn cử như cá nhân vi phạm có thể bị phạt khoảng 1.000 CAD (tương đương 750 USD) với doanh nghiệp mức phạt có thể lên tới 50.000 CAD (tương đương 37.500 USD).

Tuy nhiên, án phạt chỉ mới áp dụng cho những người đến quán bar, nhà hàng chứ không dành cho người qua đường. 

Với nỗ lực đối phó với đại dịch, mới đây Công ty Draganfly tại Canada cho biết sẽ hợp tác với Bộ Quốc phòng Australia và ĐH South Australia để sản xuất máy bay không người lái có khả năng phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh. 

Phương tiện này cũng đang được nhiều nước sử dụng để giám sát việc người dân hạn chế ra đường và tuyên truyền việc phòng, chống dịch trong cộng đồng. 

Đại dịch COVID-19 buộc Canada phải đình chỉ các hoạt động kinh tế không thiết yếu, khiến tỉ lệ thất nghiệp có nguy cơ tăng lên khoảng 25%.

Hạ viện Canada đã thông qua chương trình trợ cấp trị giá 73 tỉ CAD (hơn 52 tỉ USD) để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động vượt qua thời điểm khó khăn vì COVID-19. Thủ tướng Justin Trudeau đánh giá đây là chương trình kinh tế quan trọng nhất của nước này kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II. 

Canada 'không qua quýt' với chất lượng khẩu trang Trung Quốc
Canada 'không qua quýt' với chất lượng khẩu trang Trung Quốc
(PLO)- Thủ tướng Canada Justin Trudeau cam kết cơ quan hữu trách nước này sẽ không “làm qua quýt” trong việc đảm bảo khẩu trang do Trung Quốc cung cấp đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết nhằm bảo vệ nhân viên y tế Canada khỏi mắc COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm