Canada hiện chưa tính đến trừng phạt Trung Quốc về Hong Kong

Kênh Channel News Asia dẫn một nguồn tin chính phủ Canada ngày 9-7 cho biết do không muốn leo thang căng thẳng giữa hai quốc gia, Canada hiện chưa xem xét các biện pháp trừng phạt ngay lập tức đối với Trung Quốc về cách Bắc Kinh xử lý các vấn đề tại Hong Kong.

Trước đó vào ngày 4-7, Thủ tướng Justin Trudeau đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, cấm xuất khẩu các mặt hàng quân sự nhạy cảm sang thành phố này và cho phép thị dân Hong Kong nhập cư Canada sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới tại lãnh thổ bán tự trị này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Chiết Giang vào năm 2016. Ảnh: REUTERS

Một số thành viên của Đảng Bảo Thủ đối lập muốn ông Trudeau thực thi các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc. Tuy nhiên, theo nguồn tin trên, những động thái như vậy sẽ không được bàn đến lúc này, và Canada đang có nhiều những lựa chọn khác.

Khi được hỏi về các biện pháp trừng phạt, nguồn tin cho biết nhiều điều có thể xảy ra, còn ngay bây giờ các biện pháp này không nhất thiết là ưu tiên được xem xét.

Quan hệ Canada-Trung Quốc xấu đi từ cuối năm 2018, khi giới chức Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính tập đoàn Huawei - bà Mạnh Vãn Châu - theo đề nghị của Mỹ.

Khi được hỏi về các biện pháp của Canada, nguồn tin cho biết Ottawa không tìm cách để khiến quan hệ với Trung Quốc leo thang căng thẳng mà "từng bước đáp trả" các hành vi của Bắc Kinh. Hiện Canada tập trung vào việc thúc đẩy biện pháp cho người Hong Kong nhập cư vào quốc gia Bắc Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm