Canada đình chỉ hiệp ước dẫn độ Hong Kong vì luật an ninh mới

Hãng tin Reuters ngày 3-7 cho biết Canada thông báo sẽ đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia mới, đồng thời sẽ xem xét việc cho phép người dân Hong Kong nhập cư.

Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định Canada sẽ tiếp tục ủng hộ Hong Kong, nơi có khoảng 300.000 người Canada đang sống và làm việc.

“Chúng tôi sẽ đình chỉ hiệp ước dẫn độ Canada – Hong Kong và đang xem xét áp đặt các biện pháp bổ sung, bao gồm cả vấn đề nhập cư” - ông Trudeau nói nhưng không cung cấp thêm thông tin.

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne phát biểu trong cuộc họp báo ở  Latvia ngày 2-3. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Canada - ông Francois-Philippe Champagne tuyên bố chính phủ nước này cũng sẽ không cho phép xuất khẩu các mặt hàng quân sự nhạy cảm sang Hong Kong.

Ông Champagne lên án cách thức ban hành luật trong “bí mật” của Bắc Kinh và nói rằng Canada buộc phải xem xét lại các thỏa thuận hiện có, theo Reuters.

“Đây là bước lùi đáng kể về sự tự do. Chúng tôi hy vọng Bắc Kinh sẽ lắng nghe cộng đồng quốc tế và thay đổi quyết định của mình” - ông Champagne chia sẻ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào trước tuyên bố của chính phủ Canada. 

Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng hơn sau khi Canada bắt giữ giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei - bà Mạnh Vãn Chu. Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào ngày 30-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật an ninh cho Hong Kong trong buổi họp lúc 9 giờ sáng. Toàn bộ 162 ủy viên đều nhất trí thông qua luật trên.

Luật mới có hiệu lực từ ngày 1-7, đúng 23 năm ngày Trung Quốc tiếp quản Hong Kong từ Vương quốc Anh.

Theo báo South China Morning Post, những người vi phạm nghiêm trọng các quy định về hoạt động khủng bố, ly khai, lật đổ hoặc câu kết với nước ngoài chống lại lợi ích quốc gia của Hong Kong và Trung Quốc có thể chịu khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Luật an ninh mới khiến nhiều người dân Hong Kong muốn rời đi và nhập cư Canada cũng như các quốc gia khác như nước Anh, nhiều luật sư về vấn đề di trú ở Canada cho hay. 

Theo các luật sư, biện pháp khả thi mà Ottawa có thể thực hiện bao gồm: tạo điều kiện cho người dân Hong Kong có gia đình sinh sống ở Canada và cho phép nhiều người đăng ký chương trình lao động hơn, như một bước để có được quyền công dân.

Quan hệ giữa cả hai quốc gia đã trở nên căng thẳng hơn sau khi cảnh sát Canada bắt giữ giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei - bà Mạnh Vãn Châu - theo yêu cầu của Mỹ vào cuối năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm