Campuchia sắp nhận hàng chục ngàn vũ khí của Trung Quốc

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 29-7 cho biết nước ông đã mua vũ khí từ Trung Quốc nhằm hiện đại hóa các lực lượng vũ trang nước này.

Theo hãng tin Channel News Asia, tiết lộ hiếm hoi về các vụ mua bán vũ khí với Bắc Kinh được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Phnom Penh phủ nhận một thỏa thuận bí mật cho phép tàu chiến Trung Quốc sử dụng căn cứ hải quân của Campuchia.

"Tôi đã ra lệnh mua hàng chục ngàn vũ khí bổ sung", ông nói nhưng không giải thích nước ông mua những gì. "Hiện chúng đang được vận chuyển (đến Campuchia)", ông nói thêm.

Thủ tướng Hun Sen trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hồi tháng 1. Ảnh: THE PHNOM PENH POST

"Tôi muốn tăng cường quân đội", ông Hun Sen nói trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên Facebook.

Nhà lãnh đạo Campuchia cho biết 40 triệu USD đã được sử dụng trong năm nay ngoài khoản 290 triệu USD trong các thương vụ vũ khí trước đây với Trung Quốc.

Ông đưa ra các phát biểu trên trong một chuyến đi đến công trường xây dựng một sân vận động do Trung Quốc tài trợ ở thủ đô Phnom Penh mà ông gọi là một “món quà” từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung Quốc đã chi nhiều tỉ USD cho các khoản vay với lãi suất ưu đãi, cơ sở hạ tầng và đầu tư vào Campuchia trong một nỗ lực nhằm cạnh tranh ảnh hưởng với Mỹ tại quốc gia này.

Quan hệ quân sự giữa Campuchia và Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý sau những lo ngại của Mỹ và một bản tin về một thỏa thuận bí mật cho phép các lực lượng Trung Quốc sử dụng căn cứ hải quân Campuchia.

Căn cứ Ream của Campuchia. Ảnh: AFP

Tờ The Wall Street Journal tuần trước đã đưa tin về một dự thảo thỏa thuận cho phép Trung Quốc tiếp cận căn cứ Ream gần Sihanoukville để cập cảng tàu chiến và cất giữ vũ khí.

Campuchia đã cố gắng bác bỏ thông tin trên hôm 26-7 bằng cách đưa hàng chục phóng viên đi tham quan căn cứ này.

Thủ tướng Hun Sen đã lập lại những lời phủ nhận trên trong các phát biểu mới nhất của mình và gọi thông tin này là "vu khống".

Căn cứ Ream có vị trí chiến lược ở Vịnh Thái Lan và cho phép tiếp cận dễ dàng khu vực Biển Đông đang tranh chấp.

Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh đã nêu nghi vấn về khả năng cất giữ tài sản quân sự nước ngoài ở đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm