Campuchia phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982

Theo The Phnom Penh Post, tổng cộng có 110 đại biểu Quốc hội vào hôm 24-12 được triệu tập trong phiên họp lịch sử chứng kiến Vương quốc Campuchia phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Quốc hội Campuchia phê chuẩn UNCLOS 1982 hôm 24-12. Ảnh: THE PHNOMPENH POST

UNCLOS được ký kết vào ngày 10-12-1982, đưa ra một chế độ và trật tự pháp lý toàn diện trong các vấn đề về biển và đại dương trên thế giới.

Quyền Chủ tịch Hou Sry của Ủy ban Kế hoạch Đầu tư, Nông nghiệp, Phát triển Nông thôn, Môi trường và Tài nguyên Nước của Campuchia cho biết UNCLOS cũng sẽ đảm bảo việc bảo tồn nguồn cá di cư tầm trung và tầm xa dựa trên cách tiếp cận cẩn thận và bằng chứng khoa học tốt nhất.

"Campuchia có thể hưởng lợi từ việc phê chuẩn UNCLOS bởi vì điều này khẳng định cam kết của Vương quốc Campuchia trong việc giải quyết các mối quan ngại một cách có trách nhiệm và cho phép tiếp cận hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho việc quản lý và bảo tồn nguồn lợi thủy sản" - ông Sry nói.

Ông Sry cũng bày tỏ niềm lạc quan rằng việc phê chuẩn sẽ thúc đẩy hợp tác ở cấp tiểu vùng, khu vực và quốc tế giữa các quốc gia ven biển và các quốc gia sử dụng vùng biển của họ để đánh cá.

Một bức thư do Thủ tướng Campuchia Hun Sen gửi tới Quốc hội vào ngày 16-10 cho biết các bên ký kết thỏa thuận cũng sẽ phê chuẩn các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học ở biển và đại dương nhằm ngăn chặn việc đánh bắt quá mức.

Sau khi UNCLOS được thông qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia Veng Sakhon cho biết: "Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia, dưới sự lãnh đạo của chính phủ, sẽ thực hiện các quyền của mình theo luật này và cam kết thúc đẩy hợp tác với các tổ chức có liên quan tại địa phương và quốc tế".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm