Campuchia cấm nhà báo tác nghiệp tại 'vùng đỏ' COVID-19

Hãng tin AFP cho biết chính quyền Campuchia hôm 4-5 đã ra lệnh cho các nhà báo ngừng tác nghiệp tại các "vùng đỏ" dịch COVID-19 bị phong tỏa, cũng như cấm các nhà báo đuổi theo các xe cứu thương để lấy tin.

Bộ Thông tin Campuchia đã ra lệnh cho các nhà báo ngừng ngay lập tức việc tác nghiệp và đưa tin từ các "vùng đỏ", cảnh báo rằng nếu họ tiếp tục sẽ có thể bị truy tố.

Trước khi có lệnh cấm này, một số phóng viên đã tác nghiệp trong các vùng đang phong tỏa hoặc khu vực cấm như trung tâm điều trị hay bệnh viện. Vài người đã "đuổi theo xe cứu thương", gây ra tình trạng hoang mang dư luận.

Những người lính Campuchia đang vận chuyển bao tải gạo cho người dân "vùng đỏ" ở Phnom Penh. Ảnh: AFP

Động thái trên diễn ra khi quốc gia Đông Nam Á này đang phải chiến đấu trước sự gia tăng đột biến ca nhiễm kể từ tháng 2.

Sắc lệnh trên được ban hành trong bối cảnh người dân ở các "vùng đỏ" than phiền về tình trạng thiếu thực phẩm và lên mạng cầu cứu, AFP đưa tin.

Từ tuần trước, cảnh sát Campuchia đã thiết lập rào chắn phong tỏa đối với một số vùng đỏ có tỉ lệ lây nhiễm trong cộng đồng cao và yêu cầu người dân không được rời khỏi nhà của họ, trừ các lý do liên quan đến y tế.

Các nhóm vì quyền con người đã lên án mạnh rằng các biện pháp phong tỏa này sẽ khiến nhiều người chết đói, trong khi đó các nhóm nhân đạo bị cấm phân phát thực phẩm và các viện trợ thiết yếu khác.

Phản hồi lại, chính quyền Campuchia khẳng định đã tổ chức cho người dân đăng ký được hỗ trợ thực phẩm tại khu vực chịu phong tỏa, và tiến hành cung cấp gạo, cá hộp cho hàng chục nghìn hộ gia đình.

Thủ đô Phnom Penh và những thành phố lân cận như Ta Khmau đều đã bị phong tỏa trong vòng 20 ngày, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 6-5, song các khu vực có tỉ lệ lây nhiễm cao vẫn sẽ tiếp tục bị phong tỏa, theo thông báo của chính phủ.

Người dân Campuchia khai báo y tế trước khi được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: REUTERS

Chỉ trong ngày 4-5, Campuchia thông báo ghi nhận số ca mắc mới kỷ lục 938, đưa tổng số ca nhiễm lên 16.299, trong đó 107 người đã tử vong, theo AFP.

Các nhà chức trách đã chuyển nhiều trường học và trung tâm tiệc cưới thành nơi điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 khi các bệnh viện rơi vào tình trạng hết giường. Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh báo toàn đất nước đang "trên bờ vực của cái chết" do dịch bùng phát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm