California lệnh 40 triệu dân ở yên trong nhà ngăn COVID-19

California, tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ, đã chỉ thị cho 40 triệu dân phải ở trong nhà giữa lúc tình hình dịch diễn biến phức tạp, đài CNN đưa tin. Đây là biện pháp khắt khe nhất mà một tiểu bang ở Mỹ đã triển khai tới lúc này.

Ở nhà chưa biết đến ngày nào?

Thống đốc Gavin Newsom cho biết lệnh này sẽ có hiệu lực từ tối 19-3. Tất cả người dân ở California buộc phải ở yên trong nhà, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu như an toàn công cộng và chăm sóc y tế. Điều đáng lưu ý là thống đốc chỉ đưa ra ngày lệnh có hiệu lực mà không đưa ra ngày kết thúc vì đại dịch “còn nhiều thay đổi”.

Thống đốc bang California Gavin Newsom lệnh cho 40 triệu dân ở nhà để tránh lây lan dịch bệnh COVID-19. Ảnh: REUTERS

California là một trong những bang của Mỹ đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch COVID-19 với 19 ca tử vong vì virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và 900 ca nhiễm, theo thống kê của Đại học John Hopkins tính đến sáng 20-3 (giờ Việt Nam).

Tại California lúc này, các dịch vụ thiết yếu như trạm xăng, nhà thuốc, cửa hàng tạp hóa, chợ nông sản, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi và nhà hàng thức ăn nhanh sẽ vẫn mở cửa. Các dịch vụ khác như ngân hàng, văn phòng chính quyền địa phương và các cơ quan thực thi pháp luật vẫn hoạt động.

Các dịch vụ không cần thiết như nhà hàng, quán bar, phòng tập thể dục và trung tâm hội nghị sẽ tạm ngừng hoạt động.

Thống đốc yêu cầu tàu bệnh viện của hải quân Mỹ

Trước khi ra lệnh toàn bộ 40 triệu dân ở nhà, Thống đốc Newsom đã đề nghị Tổng thống Donald Trump gửi một tàu bệnh viện của hải quân Mỹ đến California hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho dân trong bang.

Trong thư gửi ông Trump, ông Newsom cảnh báo rằng hơn một nửa dân số California có thể bị nhiễm bệnh chỉ trong hai tháng.

"Chúng tôi dự đoán rằng khoảng 56% dân số tiểu bang của chúng tôi, tức khoảng 25,5 triệu người sẽ bị nhiễm virus trong khoảng thời gian tám tuần" -  ông Newsom nói trong một lá thư gửi ông Trump hôm 18-3, yêu cầu chính phủ gửi tàu bệnh viện tới cảng Los Angeles để tăng cường năng lực y tế cho bang.

Một người được đưa đi trên cáng sau khi xét nghiệm COVID-19 tại trung tâm y tế ở Houston, bang Texas (Mỹ). Ảnh: AP

Ngoài ra, ông Newsom viết trong thư rằng California cũng đã và đang giúp mọi người trở về Mỹ từ nước ngoài và cần tàu có trụ sở tại San Diego để giúp "giải nén" hệ thống chăm sóc sức khỏe của họ khi tỉ lệ lây nhiễm tăng vọt. Ông cảnh báo rằng tỉ lệ nhiễm bệnh đang tăng gấp đôi cứ sau bốn ngày ở một số nơi trong tiểu bang.

Thống đốc Newsom cho biết ông cũng đã yêu cầu quốc hội duyệt chi 1 tỉ USD trong quỹ liên bang để hỗ trợ California ứng phó COVID-19.

California đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm 4-3 sau khi bang này ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19. Ông Newsom cho biết động thái này sẽ giúp chính quyền ông có thể tự đưa ra quyết định và hành động nhanh chóng đối phó dịch bệnh.

Mỹ xáo trộn do dịch

Trên toàn nước Mỹ, hiện có gần 10.427 người đã mắc COVID-19 và 150 người đã tử vong, các bang ảnh hưởng nặng nhất là Washington, New York và California.

Cuộc sống của người Mỹ đã bị đảo lộn nhiều ngày qua khi trường học, hàng quán đóng cửa, hàng triệu người làm việc từ nhà, nhiều người khác không thể đi làm và phải dừng mọi kế hoạch đi lại.

Chính phủ cũng đã đưa ra gói kích cầu khổng lồ 1.000 tỉ USD để giải cứu kinh tế và hỗ trợ dân, theo sau hai gói khác là gói 105 tỉ USD để miễn phí xét nghiệm, bảo đảm nghỉ có lương, và gói 8,3 tỉ USD cho các biện pháp chống dịch, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm