Các tỉ phú thế giới đã góp gì cho cuộc chiến chống COVID-19?

Khi dịch bệnh COVID-19 tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, một số người giàu có nhất thế giới đã và đang chung tay đóng góp tiền bạc, vật tư y tế để giúp thế giới nhanh chóng vượt qua đại dịch, theo Channel New Asia.

Bill Gates

Ngày 5-2, khi đại dịch còn ở giai đoạn đầu, người đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft - tỉ phú Bill Gates đã thông báo rằng Quỹ Bill và Melinda Gates, quỹ từ thiện hai vợ chồng ông sáng lập sẽ ủng hộ 100 triệu USD tăng cường nghiên cứu dịch tễ và điều trị COVID-19 trên toàn cầu. Hơn một nửa số tiền trên sẽ dành cho việc phát triển vaccine.

Tỉ phú Bill Gates. Ảnh: TIMES

Đến ngày 5-4, tỉ phú Bill Gates cho biết quỹ của ông sẽ chi hàng tỉ USD để xây dựng các nhà máy sản xuất loại vaccine COVID-19 tiềm năng.

Elon Musk

Tỉ phú Elon Musk - Tổng giám đốc Tập đoàn Tesla chuyên sản xuất xe hơi điện lớn nhất nước Mỹ đã đặt mua 1.000 máy thở từ Trung Quốc để tặng cho các bệnh viện ở Los Angeles (bang California). Ông Musk cũng cung cấp mặt nạ N95 cho BV ĐH Washington (bang Washington) và BV Irving thuộc ĐH Columbia (bang New York).

Tỉ phú Elon Musk - CEO của Tập đoàn Tesla. Ảnh: AP

Ông Elon Musk cũng cho biết các nhà máy của Tesla hiện đang chế tạo máy thở từ các bộ phận xe hơi, với hy vong sẽ cung cấp đủ lượng máy thở cho công tác chữa trị bệnh nhân COVID-19.

Hồi tháng 3, ông Musk đã bị chỉ trích dữ dội khi có phát ngôn xem thường đại dịch COVID-19. Ông này trước đó đăng trên Twitter rằng “Sự hoảng loạn về COVID-19 thật là điều ngu xuẩn”.

Jack Ma

Tháng 1, Công ty Alibaba của tỉ phú Trung Quốc Jack Ma quyên góp 14 triệu USD cho hai cơ sở nghiên cứu vaccine thuộc chính phủ Trung Quốc để phát triển vaccine ngừa COVID-19.

Tỉ phú Jack Ma, người giàu nhất châu Á. Ảnh: NEW YORK TIMES

Đến tháng 3, tỉ phú Jack Ma tiếp tục ủng hộ 500.000 bộ xét nghiệm COVID-19 và một triệu khẩu trang cho Mỹ, nơi đang thiếu hụt vật tư y tế chống dịch, trong khi số ca nhiễm và tử vong ở nước này ngày một gia tăng.

Ông Jack Ma, người được biết là tỉ phú giàu nhất châu Á, cũng đã gửi nhiều bộ xét nghiệm và vật tư y tế cho nhiều nước ở châu Âu, châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.

Jeff  Bezos

Vào ngày 20-3, Công ty Amazon Web Services (AWS) - công ty con của Tập đoàn Amazon do tỉ phú Jeff Bezos sáng lập đã cam kết chi 20 triệu USD để phát triển các giải pháp chẩn đoán y tế trong chương trình AWS Diagnostic Development Initiative, nhằm phát triển bộ xét nghiệm COVID-19 nhanh hơn.

CEO Amazon - ông Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới. Ảnh: AP

Đến ngày 2-4, tỉ phú giàu nhất thế giới này tiếp tục quyên góp 100 triệu USD cho Feed America - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên điều hành mạng lưới kho thực phẩm ở Mỹ để đảm bảo đủ lượng lương thực, thực phẩm cho các hộ gia đình Mỹ trong mùa dịch.

Tỉ phú Jeff Bezos được biết là người giàu nhất thế giới hiện nay với khối tài sản ròng trị giá 113 tỉ USD.  

Lý Gia Thành

Vào tháng 2, tổ chức từ thiện của tỉ phú Hong Kong Lý Gia Thành đã quyên tặng 100 triệu đô la Hong Kong để giúp TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) - nơi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đầu tiên.

Ông Lý Gia Thành, một trong những tỉ phú giàu nhất Hong Kong. Ảnh: HAPPY.LIFE

Tại Hong Kong, ông Lý Gia Thành cũng gửi tặng 250.000 khẩu trang cho các tổ chức phúc lợi xã hội và các nhà dưỡng lão.

Mark Zuckerberg

Vào ngày 27-3, mạng xã hội lớn nhất toàn cầu Facebook của tỉ phú Mark Zuckerberg đã tặng khẩn cấp 720.000 khẩu trang cho nhân viên y tế Mỹ để các y, bác sĩ có đầy đủ phương tiện để chiến đấu với đại dịch COVID-19.

Vợ chồng tỉ phú Mark Zuckerberg và Priscilla Chan. Ảnh: GETTY IMAGES

Riêng Zuckerberg và vợ - Priscilla Chan cũng quyên góp 25 triệu USD để phát triển các phương pháp điều trị bệnh COVID-19.

Richard Branson

Tỉ phú Richard Branson - ông chủ Tập đoàn Virgin với hơn 400 công ty con vừa quyết định chi ra 250 triệu USD, nhằm giải cứu tương lai hơn 70.000 nhân viên của mình.

Tỉ phú Richard Branson. Ảnh: AP

Trước đó, tỉ phú người Anh này đã bị lên án dữ dội sau khi yêu cầu nhân viên nghỉ không lương trong tám tuần khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.

Mukesh Ambani

Tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani - Chủ tịch Tập đoàn Reliance Industries vừa thành lập bệnh viện đầu tiên chuyên chữa trị bệnh nhân COVID-19 ở Mumbai (Ấn Độ) với quy mô 100 giường bệnh.

Tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani. Ảnh: GETTY

Ngoài ra, tỉ phú giàu thứ hai châu Á này còn đóng góp 67 triệu USD cho quỹ khẩn cấp của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm