Ca 'siêu lây nhiễm' ở Mỹ lây COVID-19 cho 15 người

Một báo cáo chính thức của Mỹ vừa tiết lộ chi tiết về một bệnh nhân “siêu lây nhiễm” COVID-19 ở TP Chicago thuộc bang Illinois.

Bệnh nhân này đã lây COVID-19 cho 15 người sau khi tham dự đám tang và tiệc sinh nhật hồi tháng 2. Ba người trong số 15 người bị lây nhiễm đã qua đời, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ hôm 8-4.

Người dân đứng giãn ra khi nghe Thị trưởng TP Washington DC Muriel Bowser thông báo về cách ứng phó COVID-19 của TP. Ảnh: AP

Theo trang tin Buzz Feed News, hồi tháng 2, một người đàn ông Chicago với các triệu chứng hô hấp nhẹ đã ôm các thành viên của một tang gia tại một đám tang và cùng ăn chung với họ.

Ba ngày sau, người đàn ông này lại tham dự một bữa tiệc sinh nhật. Tại đây, người này cũng đã ôm và cùng ăn chung với các thành viên của một gia đình khác.

Người đàn ông Chicago này sau đó được xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Với những cử chỉ thân mật tại các cuộc gặp gia đình này, người đàn ông Chicago đã vô tình lây virus cho khoảng 15 người khác trước khi các biện pháp giãn cách xã hội được triển khai ở bang Illinois và các bang khác của Mỹ.

CDC nói rằng các bệnh nhân có độ tuổi từ 5 đến 86. Họ đã tiếp xúc với nhau tại đám tang, tiệc sinh nhật và một sự kiện nhà thờ.

Chuỗi lây nhiễm này đã được nêu chi tiết trong báo cáo hôm 8-4 của CDC.

Bệnh nhân số 0

Mọi chuyện bắt đầu khi người đàn ông Chicago nói trên, được gọi là "ca nguyên phát" hay “bệnh nhân số 0”, đã ăn chung đĩa với hai người bạn vào đêm trước đám tang.

Sau bữa tối kéo dài khoảng 3 giờ và đám tang kéo dài khoảng 2 giờ, người đàn ông này đã ôm bốn người để chia buồn, trong đó có hai người mà ông đã ăn tối cùng trước đó.

Một nhân viên y tế nói chuyện với một người lái xe đang xếp hàng chờ được xét nghiệm bên ngoài Bệnh viện cộng đồng Roseland ở Chicago, Illinois (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Ba người đã phát triển triệu chứng của COVID-19 trong vòng từ hai đến sáu ngày. Một người trong số họ đã phải nhập viện và cuối cùng đã tử vong gần một tháng sau đó. Hai người còn lại được điều trị ngoại trú và đã hồi phục.

Trong khoảng thời gian bệnh nhân đã tử vong kia đang được điều trị tích cực, một thành viên khác trong gia đình đến thăm. Người này từng tiếp xúc với bệnh nhân số 0 tại đám tang. Cá nhân này không mặc đồ bảo hộ khi thăm bệnh và sau đó bị ho, sốt nhưng đã hồi phục.

Phản ứng dây chuyền

Ba ngày sau đám tang, bệnh nhân số 0 tới dự một bữa tiệc sinh nhật có sự góp mặt của chín thành viên gia đình ông này và đã tiếp xúc gần với tất cả những người này trong ba giờ đồng hồ.

Bảy người sau đó phát triển triệu chứng của COVID-19 trong vòng 3-7 ngày sau bữa tiệc. Hai người trong số này đã nhập viện và phải thở máy, cuối cùng đã tử vong.

Một phụ nữ nhiễm COVID-19 được đưa vào xe cứu thương ở New York, Mỹ. Ảnh: REUTERS

Hai người chăm sóc cho một trong những bệnh nhân đã qua đời, gồm một người nhà và một y tá, sau đó cũng phát triển các triệu chứng của COVID-19.

Thành viên gia đình nói trên có khả năng đã truyền virus cho những người thân khác không tham gia bữa tiệc.

Ba trong số những người đến tham dự sinh nhật đã đi nhà thờ sáu ngày sau khi họ biểu hiện bệnh. Tại đây, họ có thể đã lây nhiễm cho một nhân viên chăm sóc sức khỏe không liên quan. Nhân viên này đã ngồi gần và trò chuyện với họ trong khoảng 90 phút.

Báo cáo nhấn mạnh sự nguy hiểm tiềm tàng của một sự kiện siêu lây nhiễm và cho thấy các cuộc gặp gia đình kéo dài có thể tạo điều kiện cho việc lây nhiễm COVID-19 vượt ngoài những tiếp xúc trong gia đình và lây lan cho cộng đồng rộng lớn hơn.

Câu chuyện trên nhấn mạnh mức độ lây nhiễm của virus và các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu cách thức lây truyền của nó. Và trong báo cáo, CDC nhấn mạnh rằng trường hợp của người đàn ông này là ví dụ điển hình về việc tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến nghị giãn cách xã hội và phong tỏa.

Tính đến ngày 8-4, bang Illinois đã ghi nhận 15.078 ca nhiễm COVID-19 và 462 người tử vong. Thống đốc J.B. Pritzker đã ban hành lệnh không ra khỏi nhà tại bang Illinois vào ngày 20-3.

Các giọt nước bắn ra do ho hoặc hắt xì rơi trực tiếp vào người hoặc chạm vào các bề mặt đã bị nhiễm khuẩn được cho là nguyên nhân chính nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy một người bị nhiễm COVID-19 chỉ cần thở hoặc nói chuyện là đủ lây bệnh.

Ngoài ra, có một tỉ lệ rất cao người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng, chiếm khoảng 25%-50% nên theo khuyến cáo được cập nhật của CDC Mỹ, mọi người nên che mặt khi ra ngoài, hãng tin AFP cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm