Ca nhiễm vượt Trung Quốc, Anh tiếp tục phong tỏa toàn quốc

Số người chết vì dịch COVID-19 tại Anh đã tăng lên 11.329 người vào ngày 13-4, chính phủ nói rằng các biện pháp phong tỏa chưa được nới lỏng trong tuần này.

Theo trang thống kê Worldometer, số người chết ở Anh hiện cao thứ năm thế giới. Một cố vấn khoa học cao cấp cho chính phủ đã nói rằng nước Anh có nguy cơ trở thành nước chịu thiệt hại nặng nề nhất châu Âu, theo hãng tin Reuters.

Số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tại Anh đã tăng thêm 4.342 ca, lên thành 88.621. Con số này đã vượt qua Trung Quốc đại lục và nay xếp sau Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Đức về số ca nhiễm trên thế giới.


Nam thanh niên đeo khẩu trang đi trên phố Regent không một bóng người ở London, Anh, ngày 13-4. Ảnh: REUTERS

Anh tiếp tục phong tỏa toàn quốc

Hội đồng cố vấn khoa học của chính phủ Anh nói rằng biện pháp giãn cách xã hội đã đem lại hiệu quả mạnh mẽ trong tuần này. 

“Trong bối cảnh số người chết vì dịch bệnh ngày càng tăng lên, vẫn có một số dấu hiệu tích cực cho thấy chúng ta đang bắt đầu chiến thắng dịch bệnh” - Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab, người đang tạm thay quyền Thủ tướng Boris Johnson điều hành chính phủ, cho biết.

“Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để tiếp tục. Chúng ta vẫn chưa vượt qua được đỉnh điểm của dịch bệnh” - ông Raab nói thêm.

Ông Raab cũng nói rằng không có khả năng chính phủ sẽ nới lỏng các hạn chế trong tuần này. 

“Vào thời điểm này, chúng tôi không thể thay đổi bất kỳ biện pháp giãn cách xã hội nào và chúng tôi sẽ không làm vậy cho đến khi chúng tôi tự tin rằng mọi sự thay đổi đều đảm bảo an toàn” - ông Raab nhấn mạnh.

Trưởng nhóm cố vấn khoa học của chính phủ Anh, ông Patrick Vallance nói rằng theo dự đoán của ông, số ca tử vong mỗi ngày sẽ tiếp tục tăng trong tuần này, sau đó đạt đỉnh điểm trong hai hoặc ba tuần tới rồi bắt đầu giảm.

Ông Chris Whitty - Giám đốc Y tế Anh, nói tại một cuộc họp báo rằng 13,5% số nhà dưỡng lão trên cả nước đã bị lây nhiễm COVID-19. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, đã có thêm 92 nhà dưỡng lão báo cáo có ca nhiễm bệnh.

Tại TP Durham, Viện Dưỡng lão Stanley Park cho biết 13 người đã tử vong sau khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh COVID-19.

Thủ tướng Anh chưa thể quay lại làm việc

Hôm 12-4, Thủ tướng Johnson đã được ra viện sau một tuần chữa trị ở Bệnh viện St Thomas ở thủ đô London. Ông đã phải nằm phòng chăm sóc đặc biệt ba ngày và phải thở ôxy.

Thủ tướng Boris Johnson trong một đoạn video cám ơn các nhân viên y tế của  Bệnh viện St Thomasquay được quay tại dinh thủ tướng hôm 12-4, sau khi ông được ra viện. Ảnh: REUTERS

Trước khi ra viện, thủ tướng Anh đã bày tỏ lòng cám ơn sâu sắc đến các y bác sĩ đã chữa trị cho ông.

"Không nghi ngờ gì, các nhân viên y tế đã cứu mạng tôi. Không ngôn từ nào có thể diễn tả những gì mà tôi nợ họ" - ông Johnson nói trong một đoạn video.

Người phát ngôn của thủ tướng Anh cũng xác nhận rằng ông Johnson đã nhận kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi rời bệnh viện.  

Thủ tướng Anh sẽ nghỉ ngơi thêm một thời gian ở khu dinh thự Chequers. Hôm 13-4, người ta thấy ông Johnson cùng hôn thê dắt chó đi dạo trong sân dinh thự. Hiện chưa rõ khi nào thủ tướng Anh sẽ trở lại làm việc.

Trong khi chính phủ Anh đang phải tiếp tục hoạt động dù thiếu sự chỉ đạo của thủ tướng, nước này đang phải đánh đổi sức khỏe cộng đồng với kinh tế.

Theo báo The Times, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak nói với các đồng nghiệp rằng GDP của Anh có thể giảm tới 30% trong quý này do việc phong tỏa để chống dịch COVID-19. Vì vậy, ông Sunak đang muốn nhanh chóng nới lỏng các hạn chế.

Tuy nhiên, các quan chức không xác nhận, cũng không bác bỏ thông tin trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm