Cá heo chết hàng loạt sau vụ tràn dầu ở quốc đảo Ấn Độ Dương

Khoảng 40 con cá heo đã chết một cách bí ấn ở Mauritius sau vụ tai nạn tàu biển hôm 25-7 khiến hơn 1.000 tấn dầu tràn ra biển, hãng tin Reuters cho hay.

Ông Yasfeer Heenaye, một ngư dân địa phương, cho biết ông đã phát hiện khoảng 25 đến 30 con cá heo đang rất yếu hoặc đã chết và trôi vào vùng nước gần bờ.

Nhiều ngư dân đang cố gắng vớt những con cá heo xấu số để phòng ngừa nguy cơ tình trạng môi trường ở đây trở nên tồi tệ hơn. 

Xác một con cá heo trên bờ biển Grand Sable (đông Mauritius) hôm 26-8. Ảnh: REUTERS

Ông Heenaye cho biết ông đã thấy một con cá heo mẹ và một con con. Con cá heo con rất yếu và không còn bơi tốt. Cá heo mẹ đã tách đàn, cố gắng "bảo vệ" và bơi cùng con của mình một thời gian dài. Sau đó, con cá heo con đã chết trước mũi thuyền ông Heenaye.

Một ngư dân khác gần đó cho thuyền đi theo con cá heo mẹ và xác nhận cá thể này có vẻ vẫn bình thường.

Trước đó, trong cùng ngày 28-8, đại diện Bộ Kinh tế xanh, nguồn lợi hàng hải, ngư nghiệp và tàu biển Mauritius nói với Reuters rằng ít nhất 38 con cá heo chết đã được vớt lên.

Quan chức này cho biết trong những ngày tới, 25 xác cá heo trong số này sẽ được mổ để tìm hiểu nguyên nhân chết.

Một trung tâm ngư nghiệp nhà nước của Mauritius cho biết họ đã mổ xác hai con cá heo xấu số và không phát hiện dấu vết của dầu. Hai cá thể này được cho là chết vì bị thương. 

Tàu Wakashio và vệt dầu loan sau vụ tai nạn (ảnh chụp hôm 11-8). Ảnh: CNN/AP

Tổ chức môi trường Hòa bình Xanh (Greenpeace) kêu gọi chính phủ Mauritius tiến hành "một cuộc điều tra khẩn cấp để xác định nguyên nhân cá heo chết và bất kỳ mối liên hệ nào giữa hiện tượng này với vụ tràn dầu từ tàu Wakashio".

Ngày 25-7, tàu hàng MV Wakashio (treo cờ Panama, do một công ty Nhật Bản làm chủ) bị đắm trong điều kiện thời tiết xấu sau khi va vào đá ngầm ở phá nước Pointe d'Esny, phía đông nam Mauritius.

Theo tạp chí Nature, lúc gặp tai nạn, đang có 200 tấn dầu diesel và 3.900 tấn dầu nhiên liệu trên tàu Wakashio. Theo ước tính, 1.000 tấn dầu đã bị tràn. Dầu loan ra một vùng biển dài 15 km.

Nhờ một số phản ứng quyết liệt, bao gồm việc kêu gọi người dân ủng hộ tóc để hút dầu tràn, chỉ một lượng nhỏ dầu loan vào tới bờ biển. Dù vậy, nguy cơ với môi trường sinh thái vẫn là nghiêm trọng.

Phá nước Pointe d'Esny và công viên hải dương Blue Bay gần đó được công nhận là hai trong số các Khu bảo tồn đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế (Ramsar).

Quần đảo Mauritius là một trong những quốc gia có hệ sinh thái độc đáo bậc nhất thế giới, trong đó có nhiều loài đặc hữu. Các rặn san hô bao quanh quần đảo này có tổng chiều dài tới 150 km.

Nature cho rằng vụ tràn dầu không chỉ gây hại cho một loài cụ thể, mà là toàn bộ hệ sinh thái bởi nước có thể đưa các hóa chất hòa tan đi xa hơn lượng dầu trên bề mặt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm