BT Tư pháp Mỹ: Không có bằng chứng gian lận phiếu quy mô lớn

Trả lời phỏng vấn (của hãng tin AP) ngày 1-12, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr khẳng định Bộ Tư pháp đến nay không phát hiện bất kỳ bằng chứng nào chứng minh có dấu hiệu gian lận phiếu bầu quy mô lớn trong cuộc bầu cử vừa qua, theo kênh Channel News Asia.

"Cho tới nay, chúng tôi không tìm thấy có tình trạng gian lận đủ lớn để có thể ảnh hưởng tới kết quả chung cuộc của kỳ bầu cử" - ông Barr nêu rõ. 

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr trong một cuộc họp báo ở trụ sở Bộ Tư pháp hồi tháng 3. Ảnh: AP

Quan chức này còn nếu thêm rằng nhiều người đang nhầm lẫn về chức năng và quyền hạn của các cơ quan liên bang như Bộ Tư pháp. Theo đó, nơi đủ khả năng giải quyết các đơn kiện về kết quả bầu cử phải là hệ thống toà án từng bang chứ không phải Bộ Tư pháp.   

"Hiện có xu hướng là khi người ta không hài lòng phán quyết của toà là họ đòi Bộ Tư Pháp phải điều tra, cứ như thể làm vậy là có thể giải quyết được mọi chuyện. Điều đầu tiên là phải có gì bằng chứng minh là có hành vi phạm pháp đang xảy ra thì chúng tôi mới điều tra được" - ông Barr nói. 

Bình luận về các phát ngôn của ông Barr, hai luật sư riêng của đương kim Tổng thống Donald Trump là ông Rudy Giuliani và bà Jenna Ellis khẳng định Bộ Tư pháp đã không hoàn thành cuộc điều tra của mình, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục "đi tìm sự thật" thông qua hệ thống toà án, cơ quan lập pháp bang. 

Theo Channel News Asia, sở dĩ nội dung phát biểu của ông Barr đặc biệt quan trọng là bởi ông này lâu nay được xem là một trong những đồng minh thân cận của ông Trump. Từ lúc nhà lãnh đạo Mỹ khởi động hàng loạt vụ kiện nhằm thay đổi kết quả bầu cử đến nay, Bộ trưởng William Barr nhiều lần tỏ ý ủng hộ bước đi của tổng thống.

Thậm chí, vào ngày 9-11, ông Barr còn ra lệnh yêu cầu các công tố viên liên bang đi kiểm tra các điểm bỏ phiếu tại một số bang quan nhằm hỗ trợ thêm cho ông Trump. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm