Brazil phóng thích cựu Tổng thống Lula da Silva

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva đã được phóng thích hôm 8-11, sau khi thẩm phán tòa án liên bang tối cao đã chấp nhận yêu cầu của nhóm bào chữa cho cựu tổng thống, đài RT đưa tin.

Ông Da Silva từng bị buộc tội tham nhũng, mặc dù ông và những người ủng hộ ông gọi các cáo buộc trên chỉ là động cơ chính trị. Cựu tổng thống Brazil bây giờ sẽ được tại ngoại cho đến khi quá trình kháng cáo của ông còn tiếp tục.

Trong vòng hai giờ sau khi yêu cầu trả tự do được chấp nhận, cựu Tổng thống Brazil đã ra khỏi tù. Một đám đông những người ủng hộ ông đã tụ tập bên ngoài nhà tù để ăn mừng sự kiện này.

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva vừa được phóng thích hôm 8-11. Ảnh: REUTERS


Ngay sau khi phán quyết, tài khoản Twitter chính thức của ông Lula, đã đăng tải một đoạn video quay cảnh ông Lula đang tập thể dục với chú thích kèm theo: "Lula được thả tự do".

Trước đó, với tỷ lệ bỏ phiếu 3/2, Tòa án liên bang tối cao Brazil ngày 25-6 đã từ chối phóng thích ông Lula da Silva theo yêu cầu của luật sư biện hộ viện dẫn nguyên tắc “đình quyền giam giữ”.

Nhóm luật sư dựa trên lập luận về tính thiếu khách quan của Bộ trưởng Tư pháp và cựu Chánh án Sergio Moro - người đã trực tiếp kết án ông Lula và bị nghi là có động cơ chính trị trong một tiến trình tố tục pháp lý xét xử những cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông Lula.

Ông Lula tên đầy đủ là Luiz Inácio 'Lula' da Silva, từng là tổng thống Brazil từ năm 2003 đến 2010. Ông bị kết án tù 12 năm sau một cuộc điều tra về một kế hoạch tham nhũng lớn. Ông vẫn khăng khăng rằng mình vô tội và cho rằng những cáo buộc trên chỉ là động cơ chính trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm