Brazil nhờ Trung Quốc giúp chặn dịch bất chấp 'bão' ngoại giao

Theo hãng thông tấn Agência Brasil, Tổng thống Bolsonaro khẳng định hiện không có vấn đề gì giữa hai chính phủ Brazil và Trung Quốc và rằng ông có thể liên lạc với chính phủ Trung Quốc để tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc đối phó dịch COVID-19.

Ông Bolsonaro đưa ra phát biểu trên sau khi chính quyền Khu vực Liên bang (tức thủ đô Brasilia) cùng ngày tuyên bố họ sẽ yêu cầu viện trợ với “bất kỳ tính chất gì” từ Trung Quốc để đối phó COVID-19 ở thủ đô, như quyên góp vật tư và thiết bị y tế, cũng như các khuyến nghị về những gì các công ty có thể giúp kiềm chế dịch.

Các chính quyền bang được phép làm điều đó và chính phủ liên bang cũng làm như vậy. “Chúng tôi đang liên hệ với Trung Quốc vì họ có vật liệu dư thừa ở đó”, Tổng thống Brazil nói.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (phải) và con trai Eduardo Bolsonaro. Ảnh: Agência Brasil

Ông nói thêm rằng Vale S.A. (tập đoàn kim loại và khai khoáng đa quốc gia của Brazil) cũng đang mua hàng tiếp tế từ Trung Quốc để quyên góp cho chính phủ Brazil và yêu cầu giúp đỡ về thủ tục hải quan.

Sau khi rời khỏi dinh Alvorada sáng 20-3, Tổng thống Bolsonaro đã được hỏi về những chia sẻ trên mạng của con trai ông, nghị sĩ liên bang Eduardo Bolsonaro, trong đó nhân vật này đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch COVID-19.

Theo hãng tin AFP, trong bài đăng trên Twitter hôm 17-3, ông Bolsonaro “con” đã buộc tội Trung Quốc “che giấu thông tin về sự lây lan của dịch COVID-19”. “Đó là lỗi của Trung Quốc”, ông viết trên Twitter.

Đại sứ Trung Quốc tại Brazil Yang Wanming đã lập tức yêu cầu một lời xin lỗi từ nghị sĩ Bolsonaro “đối với người dân Trung Quốc” trong một bài tweet viết bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Bồ Đào Nha.

Ông Bolsonaro “con” có mặt trong phái đoàn tháp tùng cha mình đến Miami từ ngày 7 đến 10-3 trong chuyến thăm Mỹ, trong đó có bữa ăn tối với Trump, người đã nhiều lần gọi virus SARS-CoV-2 là “virus Trung Quốc” bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh.

Tổng thống Bolsonaro hôm 20-3 không trả lời trực tiếp vào câu hỏi mà chỉ nói rằng ông không có ý định mang lại “bầu không khí tiêu cực” với chính phủ Trung Quốc và rằng thương mại giữa hai nước vẫn không thay đổi.

Người phát ngôn Hạ viện Brazil Rodrigo Maia trước đó đã đưa ra xin lỗi thay mặt cho cơ quan này “vì những lời nói thiếu suy nghĩ của ông Eduardo Bolsonaro”, theo AFP.

Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Brazil, nơi họ xuất khẩu quặng sắt, thịt bò và đậu nành.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19-3 cũng đã mạnh mẽ đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch COVID-19. Ông nói thế giới “đang phải trả cái giá rất lớn” do quan chức Trung Quốc đã không chia sẻ đầy đủ thông tin sớm hơn về sự bùng phát của virus SARS-CoV-2 sau khi nó khởi phát ở Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm