Boeing 'thê thảm' sau tai nạn máy bay ở Ethiopia

Theo đài CNBC, Giám đốc điều hành của hãng Boeing, ông Dennis Muilenburg đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay sau vụ tai nạn thảm khốc xảy ra hôm 10-3 với máy bay Boeing 737 MAX 8 mới toanh của hãng hàng không Ethiopian Airlines, khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.

Cách đây bốn tháng, cũng một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) đã gặp tai nạn thảm khốc khiến 189 người thiệt mạng.

Cổ phiếu Boeing đã giảm 13% vào hôm 11-3, một ngày sau khi chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mới toanh của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi. Ảnh: BOEING

Cả hai hãng đều sử sụng máy bay mới nhất là Boeing 737 MAX 8 và đều rơi sau khi cát cánh vài phút. Điều này khiến nhiều người đặt nghi vấn rằng liệu dòng máy bay được cho là hiện đại và an toàn nhất hiện nay của Boeing có thật sự an toàn.

Hôm 11-3, hàng loạt hãng hàng không trên thế giới ngừng khai thác dòng bay này của Boeing. Điều này nhanh chóng dẫn đến việc cổ phiếu của hãng sản xuất máy bay đình đám thế giới này giảm không phanh, chỉ sau vụ tai nạn một ngày.

Tại phiên giao dịch buổi sáng, cổ phiếu Boeing đã mất giá 12%, làm bốc hơi 28 tỉ USD vốn hóa. Việc giảm điểm của Boeing đã khiến thị trường này mất 300 điểm vào sáng 11-3.

Trong phiên giao dịch chiều, cổ phiếu này hồi phục nhẹ, sau khi rớt giá ở mức thấp nhất tới hơn 13%.

Mặc dù vậy. cơ quan Quản lý Hàng không liên bang (FAA) của Mỹ ngày 11-3 ban hành một thông báo khẳng định với các nhà vận hành dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 rằng những máy bay này an toàn khi bay và xác nhận vẫn tiếp tục khai thác dòng máy bay này.

Được biết, trong năm 2018, cổ phiếu của Boeing đã tăng kỷ lục 24%, khiến nó trở thành cổ phiếu tăng mạnh nhất trong Chỉ số trung bình ở Dow Jones.

Riêng dòng máy bay Boeing 737 MAX được trình làng chưa đầy hai năm và là sản phẩm bán chạy nhất của Boing từ trước đến nay.

Hiện con số đặt hàng dòng máy bay này là 4.660 chiếc. Boeing đã bàn giao được 350 chiếc cho các hãng hàng không khắp trên thế giới kể từ tháng 5 năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm