Boeing quyết định ngưng sản xuất 737 MAX từ tháng 1-2020

Theo CNBC, trong tuyên bố ngày 16-12, Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing đang lên kế hoạch ngưng sản xuất dòng máy bay 737 MAX vào tháng 1-2020. Quyết định này được đưa ra sau nhiều tháng dòng máy bay này bị "đắp chiếu" từ hai vụ rơi máy bay nghiêm trọng, làm xấu đi hình ảnh của hãng này.

Đài CNBC cho biết việc ngưng sản xuất Boeing 737 MAX để kích hoạt lại việc cung ứng và mở rộng thị trường của hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này. 

Thêm vào đó, Boeing nói rằng không có kế hoạch sa thải công nhân đang làm việc tại nhà máy Renton, thuộc bang Washington. Tại nhà máy này, việc sản xuất dòng 737 MAX đã bị tạm dừng trong một thời gian và một số ít công nhân trong tổng số 12.000 người đã tạm thời được bố trí công việc khác.  

Công nhân đang làm việc tại nhà máy của Boeing ở TP Renton, bang Washington. Ảnh: REUTERS

Tuần trước, hãng Boeing cho hay việc xem xét cấp phép cho 737 MAX vận hành trở lại từ các cơ quan quản lý sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2020. Thời gian này được cho là lâu hơn so với phê duyệt của hãng.

“Chúng tôi biết rằng quá trình phê duyệt để 737 MAX cất cánh trở lại và xác định các yêu cầu đào tạo phù hợp phải được tiến hành cực kỳ kỹ lưỡng và chắc chắn để đảm bảo rằng các cơ quan quản lý, khách hàng và công chúng có lại niềm tin vào bản cập nhật của dòng máy bay này” - theo tuyên bố ngày 16-12 của Boeing.

“FAA và các cơ quan quản lý toàn cầu sẽ xác định thời gian cấp giấy chứng nhận và cho phép 737 MAX hoạt động trở lại. Chúng tôi hoàn toàn cam kết hỗ trợ quá trình này”.

CNBC cho biết gần 400 máy bay thuộc dòng 737 MAX trong các đội bay toàn cầu đã buộc phải ngưng hoạt động sau hai vụ tai nạn khủng khiếp của hãng Lion Air và Ethiopia Airlines.

Sau vụ việc đó, hãng Boeing cũng chỉ sản xuất thêm khoảng 400 máy bay nữa và chúng hiện đang nằm tại các nhà máy tại bang Washington và một số nơi khác.

Tính đến nay, việc “đắp chiếu” này đã bước sang tháng thứ 10 và Boeing vẫn chưa giao các máy bay này cho khách hàng. Theo Boeing, việc ngừng sản xuất sẽ giúp hãng giao máy bay “tồn kho” cho đến khi lệnh cấm bay được dỡ bỏ.

Còn đối với nhà cung cấp cho hãng này, Boeing nói rằng sẽ cố gắng giải quyết khủng hoảng đối với họ. Được biết các nhà cung cấp cho Boeing sẽ phải chịu thiệt hại tài chính tương đối lớn nếu hãng này ngưng dây chuyền sản xuất máy bay của họ trong vài tháng. 

“Mục tiêu của chúng tôi tiếp tục là đảm bảo sức khỏe của chuỗi cung ứng và sự ổn định của hệ thống sản xuất" - phát ngôn viên của hãng Boeing, Gordon Johndroe nói.

Boeing bị các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích dữ dội
Boeing bị các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích dữ dội
(PLO)- Trong phiên điều trần ngày 29-10, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đã đối mặt với hàng loạt chỉ trích từ các nhà lập pháp Mỹ về cam kết an toàn của hãng này với dòng máy bay Boeing 737 MAX.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm