Boeing hoãn sửa lỗi cảnh báo an toàn đến khi tai nạn xảy ra

Hãng tin Reuters hôm 8-6 dẫn lời các nhà lập pháp Mỹ cho biết Công ty Boeing đã phát hiện đèn cảnh báo trên buồng lái máy bay 737 MAX bị lỗi trong năm 2017 nhưng đã không sửa chữa mà trì hoãn đến năm 2020.

"Vào tháng 11-2017, Boeing đã quyết định trì hoãn một bản cập nhật phần mềm để sửa lỗi cảm biến góc tấn AoA cho đến năm 2020, và chỉ mới tăng tốc lịch trình sửa chữa sau vụ tai nạn Lion Air ở Indonesia năm 2018" - Nghị sĩ Mỹ Peter DeFazio và Rick Larsen cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 7-6.

Đèn cảnh báo trên buồng lái máy bay 737 MAX bị lỗi trong năm 2017 nhưng đã không sửa chữa mà trì hoãn đến năm 2020.

Boeing cho biết họ đã phát hiện ra vấn đề này vào năm 2017, ngay sau khi hãng bắt đầu giao máy bay 737 MAX cho khách hàng. Nhưng họ đã không thông báo cho Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) về khiếm khuyết cho đến khi vụ tai nạn Lion Air xảy ra hơn một năm sau đó, các nhà lập pháp cho biết.

Gordon Johndroe, phát ngôn viên của Boeing cho biết trong một email rằng một đánh giá an toàn của công ty cho thấy sự thiếu hụt thiết bị cảnh báo này không hề ảnh hưởng đến an toàn và hoạt động của máy bay.

"Dựa trên đánh giá an toàn, bản cập nhật đã được lên kế hoạch vào năm 2020 cho dòng máy bay MAX 10. Chúng tôi đã không cảnh báo về vấn đề trục trặc đèn cảnh báo góc tấn AoA và đang thực hiện các bước để giải quyết những vấn đề này, nhằm đảm bảo không để xảy ra trường hợp tương tự" - theo ông Johroroe.

Ủy ban Hạ viện về Giao thông và Cơ sở hạ tầng Mỹ cũng đã gửi thư tới Boeing và FAA, yêu cầu cung cấp thêm chi tiết về vụ việc này.

Những đèn cảnh báo này thường báo cho phi công khi hai cảm biến đo góc giữa luồng khí và cánh máy bay không trùng khớp. Dữ liệu sai về góc tấn bị nghi ngờ là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn chết người liên quan đến hai vụ rơi máy bay tại Indonesia vào tháng 10-2018 và ở Ethiopia vào tháng 3 năm nay.

Hai vụ tai nạn hàng không khiến 346 người thiệt mạng, đã buộc các nhà quản lý hàng không và các nhà lập pháp Mỹ vào cuộc. Boeing đã phải đối diện với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử 100 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm