Boeing công bố số tiền bồi thường gia đình nạn nhân vụ 737 MAX

Trong tuyên bố đưa ra hôm 3-7, Boeing cho biết 100 triệu USD này sẽ được dùng để chi trả "các chi phí giáo dục, ăn ở và khó khăn trong cuộc sống của các gia đình, các chương trình cộng đồng và kinh tế bị ảnh hưởng" và sẽ được bồi hoàn trong thời hạn nhiều năm.

Một chiếc 737 MAX đang được chế tạo tại cơ sở Boeing ở bang Washington, Mỹ. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi tại Boeing rất tiếc về những mất mát về sinh mạng ở cả hai vụ tai nạn và những người ra đi ấy sẽ mãi đè nặng lên trái tim và trí óc của chúng tôi trong nhiều năm tới. Những gia đình và người thân yêu của các nạn nhân xin hãy nhận lấy lời cảm thông sâu sắc nhất của chúng tôi, và chúng tôi hi vọng những hỗ trợ ban đầu này sẽ giúp họ cảm thấy được an ủi" - ông Dennis Muilenburg, CEO của Boeing chia sẻ tại buổi công bố số tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân. 

Tờ Bloomberg nhận đinh, những cam kết mà hãng chế tạo máy bay này gọi là "những hỗ trợ bước đầu" trong tuyên bố trên đã cho thấy mức độ rủi ro mà Boeing đang phải đối mặt khi gặp phải một trong những cơn khủng hoảng tồi tệ nhất trong 103 năm hoạt động của hãng.

Được biết, hiện hãng này cũng đang tiếp nhận hơn 80 đơn kiện đại diện cho các nạn nhân trong các vụ tai nạn, bên cạnh sự nghi ngại từ hành khách trên toàn thế giới cũng hàng loạt các đợt kiểm định từ cơ quan có thẩm quyền.

Theo tính toán của Bloomberg, Boeing sẽ phải mất gần 1 tỉ USD chỉ để giải quyết các đơn kiện trên, và thậm chí số tiền đó sẽ còn cao hơn nữa nếu có bằng chứng cho thấy hãng này đã biết trước các lỗi kỹ thuật trong máy bay trước khi tai nạn xảy ra. Các đàm phán liên quan đến vụ rơi máy bay ở Indonesia sẽ bắt đầu diễn ra vào tháng 7-2019.

Cho đến nay, các cuộc điều tra tìm kiếm nguyên nhân cho hai vụ tai nạn của dòng máy 737 MAX vẫn chưa thể đi đến kết luận nào, tuy nhiên các chuyên gia đặt nghi ngờ vào Hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay (MCAS) là nguyên nhân gây ra thảm kịch.

Một số gia đình của nạn nhân đã lên tiếng chỉ trích về các hành động của Boeing khi họ nói rằng họ đã không nhận được bất kỳ liên lạc hay lời xin lỗi trực tiếp nào nào từ phía tập đoàn này kể từ sau hai vụ rơi máy bay, theo tờ Business Insider. Ông Dennis Muilenburg cũng bị chỉ trích vì được cho là đã có những phát ngôn "hời hợt".

Giám đốc Muilenburg sau đó đã nhiều lần công khai gửi lời xin lỗi với dịp gần đây nhất là vào tháng 6-2019 tại triển lãm hàng không Paris Air Show 2019 ở Pháp. Theo đó, ông thú nhận Boeing đã "phạm sai lầm" trong việc làm rõ những vấn đề mà hãng này đang gặp phải với phần mềm hệ thống trên dòng máy bay 737 MAX, tuyên bố cách tiếp cận này "không chấp nhận được" và "không nhất quán". 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm