Boeing 737 MAX ‘ngốn’ 1 tỉ USD sửa chữa cho đến nay

Hãng tin AP cho hay, con số 1 tỉ USD chỉ là điểm khởi đầu, bao gồm chi phí sản xuất gia tăng trong vài năm tới nhưng không bao gồm chi tiêu của công ty để sửa chữa phần mềm gây sự cố, đào tạo phi công bổ sung, thanh toán cho các hãng hàng không đã mua dòng máy bay 737 MAX hoặc bồi thường cho gia đình của những hành khách đã chết.

Ước tính trên đã được tiết lộ vào hôm 24-4 trong một bài thuyết trình với các nhà đầu tư khi Boeing công bố kết quả tài chính quý I. Con số trên ít nhiều vẽ nên một bức tranh rõ ràng nhất về thiệt hại tài chính mà các vụ tai nạn đang gây ra cho gã khổng lồ hàng không.

Hàng trăm máy bay 737 Max hiện đang nằm trong bãi. Ảnh: BOEING

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg khẳng định rằng công ty đang có những bước tiến trong việc cập nhật phần mềm quan trọng điều khiển chuyến bay nhằm thuyết phục các nhà chức trách cho phép máy bay hoạt động trở lại.

Công ty Boeing có trụ sở tại Chicago cho biết, hướng dẫn trước đó không có hiệu quả với 737 MAX sẽ được ban hành lại trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, công ty đang tạm dừng mua lại cổ phiếu. Boeing đã chi 2,3 tỉ USD trong quý I để mua cổ phiếu của chính mình nhằm làm cho các cổ phiếu còn lại có giá trị hơn.

Các vụ tai nạn hồi tháng 10-2018 và tháng 3 đã làm tổn hại đến uy tín của công ty, khiến 370 máy bay MAX khác bị “đắp chiếu” và đồng thời đặt ra nghi vấn về khâu kiểm duyệt của chính phủ Mỹ vào năm 2017.

Trong một hội nghị, Giám đốc điều hành Muilenburg đã lên tiếng bảo vệ công ty rằng các kỹ sư của Boeing và các nhà chức trách liên bang có thể chưa hiểu đầy đủ về cách các phi công sẽ trực tiếp tương tác với phần mềm chống treo động cơ mới (MCAS).

Ông Muilenburg nói thêm, Boeing hiện đang nâng cấp MCAS với những thay đổi sẽ hạn chế khả năng của phần mềm tự động buộc mũi máy bay chúi xuống trong một số trường hợp.

Công ty đã hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm và bước quan trọng tiếp theo là chuyến bay chứng nhận với đại diện của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trên máy bay, ông Muilenburg cho hay.

Hệ thống MCAS của 737 Max đang được sửa chữa. Ảnh: FT

Tuy nhiên, các cơ quan kiểm nghiệm nước ngoài sẽ phải mất nhiều thời gian hơn FAA để phê duyệt nối lại chuyến bay cho 737 MAX. Boeing cho biết họ có kế hoạch lấy lại lòng tin của hành khách nhưng cũng thừa nhận sẽ cần thêm thời gian.

"Chúng tôi nghĩ rằng tiếng nói quan trọng hơn hết sẽ là của các phi công. Mối ràng buộc giữa hành khách và phi công là một điều rất quan trọng", ông Muilenburg nói.

Theo đó, một phi công của dòng máy bay 737 MAX và phát ngôn viên của tại American Airlines, ông Dennis Tajer nói rằng: “Khi chúng tôi tin tưởng vào MAX, chúng tôi sẽ làm nhiều hơn, chúng tôi sẽ ở ngay đó với hành khách của mình".

Ông Tajer nói thêm, ông Muilenburg và các nhà quản lý của Boeing cũng nên lấy lại niềm tin vào MAX bằng cách ngồi trên máy bay đó cùng với gia đình của họ.

Boeing đã báo cáo thu nhập ròng trong quý I là 2,15 tỈ USD, giảm 328 triệu USD (13%) so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu giảm 46 triệu USD (2%), xuống còn 22,92 tỉ USD.

Hiện công ty này có khoảng 4.600 đơn đặt hàng máy bay MAX chưa thực hiện. Sau khi các máy bay bị đưa vào kho, công ty đã cắt giảm sản lượng từ 52 xuống còn 42 một tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm