Bộ trưởng Venezuela kêu gọi bãi nhiệm quan chức có thị thực Mỹ

"Tôi yêu cầu tổng thống cẩn thận với bất cứ ai có thị thực Mỹ", hãng tin AFP dẫn lời bà Varela phát biểu trên truyền hình nhà nước.

"Một người có thị thực Mỹ trong giai đoạn này không đủ tin cậy để ở bên cạnh ông Nicolas Maduro", bà nói thêm.

Tổng thống Maduro nhiếu lần tuyên bố chính những biện pháp trừng phạt của Mỹ là tác nhân khiến cho nền kinh tế Venezuela bị suy sụp nghiêm trọng. Ông cáo buộc Washington âm mưu đảo chính cùng với lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người được Mỹ và khoảng 50 quốc gia khác công nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Bộ trưởng Varela cho biết sở dĩ bà đưa ra phát biểu trên là do bà dự đoán Tổng thống Maduro sẽ tiến hành cải tổ nội các nhằm đương đầu tốt hơn với những thách thức hiện nay nhằm vào Venezuela.

"Điều tôi luôn yêu cầu tổng thống của nước cộng hòa là: hãy cẩn thận", bà Varela nói. "Có những kẻ phản bội, có những người có giá của họ", bà cảnh báo.

Ông Guaido và Mỹ đã nhiều lần kêu gọi giới lãnh đạo quân đội Venezuela, hiện vẫn trung thành với Maduro, chuyển sang ủng hộ phe đối lập.

Bà Varela nổi tiếng với những phát biểu cứng rắn. Hồi tháng 1, nữ bộ trưởng này đã dọa sẽ bắt giữ ông Guaido sau khi nhân vật này tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời theo hiến pháp của Venezuela, sau những tranh cãi liên quan đến việc tái đắc cử của ông Maduro hồi năm ngoái.

Bà viết trên Twitter: "Ông Guaido, tôi đã chuẩn bị cho ông một phòng giam với một bộ đồng phục, tôi đang chờ ông chỉ định nội các của mình để biết ai sẽ tham gia cùng ông, ngài Chủ tịch”.

Bộ trưởng Cải huấn Venezuela Iris Varela. Ảnh: PUNTO DE CORTE

Ông Guaido hiện là Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập Venezuela kiểm soát và đang tìm cách hạ bệ Tổng thống Maduro, người vẫn đang nắm quyền kiểm soát các thể chế của đất  nước Venezuela.

Theo hãng tin Sputnik, ông Guaido đã lợi dụng các vấn đề liên quan đến việc cung cấp điện tại Venezuela để kích động sự bất bình trong dân chúng.

Về phần mình, chính quyền của ông Maduro coi những vụ mất điện diện rộng tại Venezuela trong thời gian qua là hành động phá hoại do Mỹ và phe đối lập gây ra. Giới chức Venezuela cho biết họ vô hiệu hóa đến bốn vụ tấn công nhằm vào mạng lưới điện mỗi ngày.

Đầu tháng này, Hội đồng Hiến pháp Quốc gia của Venezuela, với các thành viên trung thành với Tổng thống Maduro, đã bỏ phiếu tước quyền miễn trừ truy tố của ông Guaido, dẫn đến khả năng nhân vật này bị truy tố và bắt giam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm