Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ dự Đối thoại Shangri-La ở Singapore

Ban tổ chức Đối thoại an ninh châu Á Shangri-La thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ có mặt tại Singapore vào tháng sau để tham dự hội nghị này, hãng tin Reuters cho hay.

Sau một năm bị gián đoạn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS - Singapore) sẽ tổ chức Đối thoại Shangri-La năm 2021 trong hai ngày 4-6 và 5-6.

IISS nhấn mạnh sự kiện này "đánh dấu chuyến công du đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Đông Nam Á" và cho biết ông Austin sẽ có bài phát biểu công khai, cũng như tiến hành một số cuộc gặp song phương và đa phương bên lề hội nghị.

Lầu Năm Góc chưa lên tiếng sau thông tin này. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AP

Đối thoại Shangri-La thường thu hút các quan chức quân sự, ngoại giao hàng đầu thế giới, cũng như đại diện các hãng công nghiệp quân sự toàn cầu. Hội nghị này được tổ chức thường niên và liên tục từ năm 2002 đến năm 2019, riêng năm 2020 kế hoạch bị hủy do COVID-19.

Trong bài phát biểu hôm 30-4, ông Austin đã nói rằng Mỹ cần chuẩn bị cho kịch bản xung đột vũ trang tiềm tàng trong tương lai sẽ "rất khác" so với những "cuộc chiến cũ" từng tiêu tốn nhiều tiền của và nhân lực của Lầu Năm Góc.

Ông Austin kêu gọi Mỹ khai thác các tiến bộ công nghệ và liên kết tốt hơn các hoạt động quân sự trên toàn cầu để "nắm bắt nhanh hơn, quyết định nhanh hơn và hành động nhanh hơn" trước các biến chuyển của thế giới.

Hiện nay, châu Á đang trở thành mặt trận cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc. Lầu Năm Góc đang cố gắng tăng cường hợp tác của nhóm "bộ tứ kim cương" (nhóm QUAD của Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ), duy trì và gia tăng hiện diện quân sự trong khu vực, cũng như nhiều lần chỉ trích Trung Quốc - bao gồm việc công khai bác bỏ các yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong khi đó, Bắc Kinh ngày càng có nhiều hành động gây hấn ở mức không làm bùng phát xung đột vũ trang.

Ngoài Đối thoại Shangri-La, Singapore đang đặt mục tiêu tổ chức hội nghị thượng đỉnh thường niên của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vào tháng 8 dưới hình thức họp trực tiếp. Trước đó, hội nghị hồi đầu năm 2021 của WEF, vốn được lên kế hoạch tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Davos (Thụy Sĩ), đã phải chuyển sang hình thức trực tuyến vì COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm