Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Đông Nam Á, có tới Việt Nam

Trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ bắt đầu chuyến công du tới ba quốc gia Đông Nam Á là Singapore, Việt Nam và Philippines, tờ Nikkei Asia đưa tin.

Ngày 19-7, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc, ông John Kirby cho biết từ ngày 23-7, Bộ trưởng Austin sẽ tới bang Alaska trước khi bắt đầu chuyến công du Singapore. Tại quốc đảo này, ông Austin dự kiến có bài phát biểu tại một sự kiện do Viện quốc tế về Nghiên cứu chiến lược (IISS) tổ chức.

Hai điểm đến tiếp theo sẽ lần lượt là Việt Nam và Philippines. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: NIKKEI ASIA

Ông Austin từng lên kế hoạch tới Singapore dự Đối thoại an ninh châu Á Shangri-La vào tháng 6 nhưng lịch trình đã bị hủy bỏ do các diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.

Ông Kirby nhấn mạnh rằng chuyến thăm của Bộ trưởng Austin sẽ minh chứng cho tầm quan trọng của toàn khu vực Đông Nam Á và của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris. Mỹ coi đây là “một phần cốt yếu trong cấu trúc Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

“Chuyến thăm này sẽ nhấn mạnh cam kết lâu dài của Mỹ đối với khu vực và lợi ích của chúng tôi (tức của Mỹ) trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong khu vực và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN” - ông Kirby nói.

Ông Kirby chưa công bố nhiều thông tin chi tiết về chuyến công du này của ông Austin.

Đây là lần đầu tiên ông Austin tới thăm Đông Nam Á với tư cách là người đứng đầu Lầu Năm Góc. Kể từ khi nhậm chức hồi cuối tháng 1, ông Austin đã công du tới nhiều nước đồng minh truyền thống của Mỹ, bao gồm Nhật và Hàn Quốc (tháng 3), Anh, Đức, Israel và trụ sở Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Bỉ (tháng 4). Sau khi rời Hàn Quốc, ông Austin còn sang thăm Ấn Độ.

Đông Nam Á là khu vực nằm liền kề phía nam Trung Quốc - đối thủ lớn nhất của Mỹ hiện tại. Bắc Kinh đã vẽ ra cái gọi là “đường chín đoạn” ôm trọn hầu hết diện tích Biển Đông, xâm phạm chủ quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều quốc gia trong khu vực.

Với chuyến thăm này, Washington được cho là đang hy vọng hợp tác với các nước trong khu vực để có cách tiếp cận thống nhất hơn trong chính sách đối với Trung Quốc.

Trong một sự kiến trực tuyến cách đây hai tuần, điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, ông Kurt Campbell nhấn mạnh rằng “để có một chiến lược châu Á hiệu quả, một cách tiếp cận Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hiệu quả”, chính quyền Washington “phải làm nhiều hơn nữa ở Đông Nam Á”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm