Bộ trưởng Quốc phòng Colombia tử vong vì nhiễm COVID-19

Hãng tin Channel News Asia (CNA) cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Carlos Holmes Trujillo, người lãnh đạo cuộc chiến chống lại các băng đảng ma túy ở quốc gia này, đã qua đời hôm 26-1 sau khi nhiễm COVID-19.

Ông Trujillo là quan chức cấp cao nhất của Colombia và là một trong nhiều bộ trưởng của các nước bị nhiễm SARS-CoV-2, con virus đã giết chết hơn 2,1 triệu người trên toàn thế giới kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 12-2019.

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Colombia tiết lộ ông Trujillo nhập viện ở thủ đô Bogota vào ngày 11-1 và được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt bốn ngày sau đó sau khi bị "suy giảm chức năng phổi cấp tính".

Tổng thống Colombia Ivan Duque đã ra sắc lệnh ba ngày quốc tang để tưởng nhớ Bộ trưởng Trujillo và các nạn nhân tử vong vì COVID-19.

"Cảm ơn người bạn, người đồng nghiệp, cảm ơn Bộ trưởng, cảm ơn ông Trujillo. Cuộc sống của ông ấy là sự phản ánh chính xác nhất về sự tận tụy và hết mình vì lợi ích chung" - ông Duque chia sẻ.

Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Carlos Holmes Trujillo vừa qua đời hôm 26-1 sau khi nhiễm COVID-19. Ảnh: REUTERS

Sinh ra ở TP Cali, vị bộ trưởng 69 tuổi phục vụ cho chính phủ Colombia suốt sáu đời tổng thống (kể từ năm 1990) với tư cách là Bộ trưởng giáo dục (1992-1993), Bộ trưởng nội vụ (1997-1998).

Ông Trujillo sau đó được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Colombia dưới chính quyền Tổng thống Duque vào năm 2018. Ông tiếp quản vị trí Bộ trưởng quốc phòng sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Guillermo Botero từ chức vào năm 2019.

Với tư cách là Ngoại trưởng Colombia vào năm 2018, ông Trujillo đã tham gia vào các nỗ lực nhằm phản đối Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và ủng hộ lãnh đạo phe đối lập - ông Juan Guaido, CNA đưa tin.

Trước cái chết của ông Trujillo, ông Guaido cũng gửi lời chia buồn đến gia đình của bộ trưởng trên trang Twitter của mình và mô tả ông Trujillo là "người bảo hộ trung thành của nền dân chủ".

Ông Trujillo tiếp quản vị trí Bộ trưởng quốc phòng Colombia sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Guillermo Botero từ chức vào năm 2019. Ảnh: CNA

Sự ra đi của ông Trujillo còn nhận được nhiều lời chia sẻ thương tiếc và cảm thông từ khắp nơi, kể cả chính phủ Mỹ và Liên Hợp Quốc.

Đại sứ quán Mỹ tại Bogota bày tỏ niềm thương tiếc trước sự mất mát của một "người yêu nước". Chính quyền Mỹ gọi ông Trujillo là "một đồng minh mạnh mẽ và là đối tác xuất sắc trong sứ mệnh tăng cường mối quan hệ Mỹ-Colombia nhằm giúp hai quốc gia trở nên an toàn hơn trước vấn nạn buôn bán ma túy”.

Trong một tuyên bố, Liên Hợp Quốc đã ca ngợi sự nghiệp của ông Trujillo, khẳng định "sự lãnh đạo tuyệt vời và công sức phục vụ đất nước của ông sẽ luôn được ghi nhớ”.

Tính đến thời điểm hiện tại, Colombia đã ghi nhận hơn hai triệu ca nhiễm COVID-19, và hơn 52.100 bệnh nhân đã tử vong, theo số liệu thống kê từ trang worldometers.info.

Một số nhà lãnh đạo hàng đầu trên thế giới đã may mắn sống sót sau khi nhiễm COVID-19, bao gồm cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Trước đó, vào tháng 12-2020, Thủ tướng Eswatini - ông Ambrose Dlamini đã trở thành nhà lãnh đạo đương nhiệm đầu tiên qua đời vì COVID-19.

Đại dịch COVID-19 cũng đã cướp đi sinh mạng của nhiều quan chức khác, bao gồm bốn người ở Zimbabwe, hai người ở Malawi và một người ở Nam Phi, Eswatini và Bangladesh, theo CNA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm