Bộ trưởng Indonesia bị bắt nghi ăn chặn gói cứu trợ COVID-19

Chính quyền Indonesia đã bắt giữ Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Juliari Batubara hôm 6-12, liên quan đến cáo buộc có hành vi tham nhũng những khoản trợ cấp xã hội của chính phủ dành cho các địa phương ứng phó với đại dịch COVID-19.

Ông Batubara bị nghi ngờ biển thủ công quỹ trị giá khoảng 1,2 triệu USD. Số tiền này là từ hai gói trợ cấp xã hội liên quan đến các nhu cầu cơ bản trong xử lý dịch bệnh có trị giá 418 triệu USD.

Bộ trưởng Batubara đã bị đưa ra thẩm vấn tại trụ sở của Ủy ban Bài trừ tham nhũng Indonesia (KPK) ở Jakarta vào khoảng 3 giờ sáng ngày 6-12, dưới sự kiểm soát an ninh nghiêm ngặt, theo hãng tin Channel News Asia (CNA).

Trụ sở KPK - Ủy ban Bài trừ tham nhũng của Indonesia, tại Jakarta. Ảnh: GOOGLE MAPS

Các quan chức cáo buộc ông Batubara nhận hối lộ từ hai nhà thầu được chỉ định cung cấp các gói thực phẩm cơ bản cho 10 triệu gia đình bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Theo đó, bộ trưởng này được trả 0,71 USD cho mỗi gói thực phẩm cứu trợ.

“Đó là tiền của nhân dân. Đó là viện trợ khẩn cấp cần thiết trong dịch COVID-19 và vì sự phục hồi kinh tế quốc gia” - Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh sau khi ông Batubara bị bắt giữ, đồng thời tuyên bố sẽ không bảo vệ bất cứ quan chức tham nhũng nào.

Chủ tịch KPK Firli Bahuri nhấn mạnh chính phủ Indonesia nghiêm cấm hành vi tham nhũng, đặc biệt trong bối cảnh như hiện nay. Những trường hợp bị phát hiện có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là án tử hình.

“Chúng tôi sẽ xem xét dựa trên lời khai của nhân chứng và các bằng chứng, liệu chúng tôi có nên buộc tội ông Batubara hay không” - ông Bahuri nói.

“KPK muốn cảnh báo những quan chức khác không được có hành vi tham nhũng, đặc biệt là trong thời điểm đại dịch. Nếu vẫn có những người lợi dụng tình hình dịch để trục lợi, KPK sẽ không ngần ngại hành động kiên quyết ” - Chủ tịch KPK khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm