Bộ Tài chính Mỹ từ chối khai thuế của ông Trump lên Quốc hội

Tháng 4-2019, Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ đã yêu cầu các tài liệu thuế từ ông Trump và các doanh nghiệp của ông giai đoạn 2013-2018. Cơ quan này tuyên bố rằng họ phải “đảm bảo trách nhiệm giải trình của chính phủ và các quan chức bầu cử”, nhưng chính quyền của Trump đã từ chối tuân thủ yêu cầu trên, theo tin từ đài RT.

"Bây giờ tôi đang thông báo cho bên Ủy ban Tài chính và Thuế vụ rằng rằng Bộ Tài chính có thể không thực hiện các yêu cầu của Ủy ban", ông Mnuchin viết trong gửi Chủ tích Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Richard Neal, với sự tư vấn của các luật sư từ Bộ Tư pháp.

Thư từ chối yêu cầu nộp tài liệu khai thuế của ông Trump từ Bộ trưởng Mnuchin. Ảnh: CNN

Đài CNN cho biết ông Mnuchin nói thêm rằng Bộ Tư pháp sẽ đưa ra ý kiến pháp lý chính thức.

Việc từ chối được đưa ra sau hai lần trễ hạn của Bộ trưởng Tài chính theo yêu cầu của Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện ngày 3-4 và 23-4.

Ông Mnuchin cho rằng sẽ không nộp cho đến khi được xác định việc nộp thuế là phù hợp với luật pháp, và việc này sẽ tạo ra “nghi vấn lập pháp nghiêm trọng" vốn có thể mang lại những hậu quả đối với sự riêng tư của người nộp thuế.

Tổng thống Trump đã từ chối tiết lộ thông tin về thuế của mình khi còn là ứng cử viên tổng thống trước đây và hiện tại là chủ nhân Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết không công khai hồ sơ khai thuế của mình. Ảnh: REUTERS

"Ngày 6-5, Bộ trưởng Mnuchin đã thông báo cho tôi rằng Cơ quan Thuế vụ (IRS) sẽ không cung cấp các tài liệu tôi yêu cầu theo Mục 6103 của Bộ luật Thu nhập Nội bộ", Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Richard Neal nói. "Tôi sẽ tham khảo ý kiến luật sư cố vấn và đưa ra phản ứng thích hợp."

Bộ Tư pháp từ chối bình luận về vấn đề này.

Ông Trump là tổng thống đầu tiên sau 40 năm giữ lại tờ khai thuế của mình khỏi sự giám sát của công chúng, và đảng Dân chủ đã không có các tài liệu như là bằng chứng buộc tội ông Trump giấu giếm điều gì đó, theo RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm