Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng can thiệp Hong Kong

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng các nỗ lực can thiệp vào việc Bắc Kinh ban hành luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, hãng tin Sputnik cho hay.

Ngày 29-5, trong cuộc họp báo trực tuyến bên lề phiên họp Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC - tức Quốc hội Trung Quốc) ở Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên kêu gọi Mỹ từ bỏ các mưu đồ chính trị liên quan tới vấn đề Hong Kong.

"Bằng việc yêu cầu một cuộc họp về vấn đề này tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ đã can thiệp thô bạo vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngay lập tức ngừng các mưu đồ chính trị này" - ông Triệu nói.

Ông cảnh báo "nếu Mỹ cứ nhất quyết can thiệp, Trung Quốc sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp đối phó cần thiết". 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hong Kong cần được thi hành ngay lập tức.

Ông Vương cũng nhắc lại Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tuyên bố hết sức hỗ trợ cho văn bản luật này.

Trong khi đó, người dân Hong Kong phản ứng mạnh mẽ trước quyết định của Bắc Kinh. Hàng nghìn người dân đã đổ xuống đường biểu tình, làm tê liệt giao thông nhiều tuyến phố. Gần 400 người biểu tình quá khích và tàng trữ vũ khí đã bị bắt giữ.

Tuyên bố của đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra chỉ một ngày sau khi Quốc hội Trung Quốc phê chuẩn nghị quyết về việc Bắc Kinh sẽ thay mặt Hong Kong ban hành luật an ninh quốc gia cho vùng lãnh thổ này với tỉ lệ tán thành trên 99%.

Chỉ vài giờ sau khi Quốc hội Trung Quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết này, ngoại trưởng bốn nước Mỹ, Anh, Úc và Canada đã ra tuyên bố chung thể hiện sự "quan ngại sâu sắc" trước quyết định của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tuyên bố sẽ đơn giản hóa thủ tục trao quốc tịch Anh cho người dân Hong Kong nếu Trung Quốc áp dụng luật an ninh ở đặc khu này. Còn Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố trong ngày 29-5 ông sẽ công bố một số thay đổi trong chính sách Mỹ-Trung. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm