Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt bán 66 chiếc F-16 cho Đài Loan

Bất chấp sự phản đối kịch liệt từ Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt đề xuất bán 66 chiếc tiêm kích F-16 cho Đài Loan, công khai thừa nhận động thái này phục vụ cho lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ trong khu vực, theo hãng tin RT.

Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng (DCPA) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua đề xuất bán máy bay cho Đài Loan vài ngày sau khi Nhà Trắng bật đèn xanh cho thương vụ trị giá 8 tỉ USD này.

Tiêm kích F-16 tại căn cứ không quân Chia-yi của Đài Loan. Ảnh: REUTERS

DCPA cho hay thương vụ nếu được thông qua sẽ giúp duy trì “ổn định chính trị, cân bằng quân sự và phát triển kinh tế” trong khu vực.

Thông báo của DCPA cho biết việc bán máy bay cho Đài Loan sẽ mang lại cho Mỹ lợi ích quốc gia về mặt kinh tế và an ninh thông qua hỗ trợ nỗ lực không ngừng nghỉ của Đài Loan trong việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì năng lực phòng thủ đáng tin cậy.

Hiện thương vụ này vẫn cần sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ để đưa vào thực thi. Triển vọng về một thương vụ vũ khí nữa giữa chính quyền Tổng thống Donald Trump và Đài Loan đã khiến Trung Quốc nổi giận.

Trung Quốc nhiều lần chỉ trích những nỗ lực của Mỹ vũ trang cho hòn đảo này, cho rằng đây là hành vi can thiệp nội bộ của Bắc Kinh do từ lâu họ vẫn coi Đài Loan là một phần không thể thiếu của Trung Quốc đại lục.

“Vấn đề Đài Loan liên quan tới chủ quyền, tính toàn vẹn lãnh thổ và những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói với báo giới ngày 19-8.

“Trung Quốc yêu cầu Mỹ hoàn toàn thừa nhận bản chất rất gây hại của việc bán vũ khí cho Đài Loan… và ngay lập tức hủy thương vụ vũ khí đã lên kế hoạch, đồng thời chấm dứt bán vũ khí và liên lạc quân sự với Đài Loan” - ông Cảnh nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18-8 cũng xác nhận ông đã duyệt bán 66 chiếc tiêm kích F-16 cho Đài Loan.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt bán gói vũ khí trị giá 2,2 tỉ USD cho Đài Loan gồm xe tăng M1A2T Abrams và tên lửa đất đối không.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan xấu đi kể từ khi bà Thái Anh Văn lên làm lãnh đạo Đài Loan tháng 5-2016. Trung Quốc cho rằng bà Thái tìm kiếm độc lập chính thức cho Đài Loan với sự ủng hộ từ Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm