Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt bán 2,2 tỉ USD vũ khí cho Đài Loan

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt yêu cầu của Đài Loan mua hơn 100 xe tăng M1A2T Abrams và một danh sách dài các thiết bị liên quan, trong đó có tên lửa Stinger, trong một thỏa thuận trị giá 2,2 tỉ USD, hãng tin Sputnik dẫn thông cáo báo chí phát đi từ Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc ngày 8-7 cho biết.

Xe tăng M1 Abrams. Ảnh: SPUTNIK

 “Việc bán (108) xe tăng M1A2 được đề xuất này sẽ góp phần hiện đại hóa đội xe tăng chiến đấu chủ lực cho Đài Loan, tăng cường khả năng đối phó các đe dọa trong khu vực hiện nay và tương lai và củng cố quốc phòng đất nước. Hợp đồng này sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực”, thông cáo báo chí của DSCA cho biết.

Ngoài ra, Mỹ đã đồng ý bán cho Đài Loan 250 tên lửa phòng không vác vai Stinger trị giá 224 triệu USD, DSCA ra thông cáo riêng cho biết.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo cho quốc hội về hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan, cơ quan này sẽ có 30 ngày để quyết định có chặn thương vụ hay không. Nếu không gặp sự phản đối từ quốc hội Mỹ, hợp đồng vũ khí sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump ký phê duyệt.

Trung Quốc tháng trước tuyên bố rằng nước này sẽ chiến đấu với bất kỳ sự can thiệp và nỗ lực nào từ bên ngoài nhằm chia tách Đài Loan khỏi Trung Quốc đại lục, nhấn mạnh rằng Bắc Kinh không loại trừ khả năng dùng vũ lực để đạt được điều đó.

“Bất kỳ sự can thiệp nào vào vấn đề Đài Loan tất phải thất bại. Sẽ không có nỗ lực chia tách Trung Quốc thành công”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nói tại hội nghị an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore tháng trước.

 “Trung Quốc kiên quyết và dứt khoát phản đối các thỏa thuận vũ khí Mỹ bán cho Đài Loan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho hay trong một tuyên bố riêng lẻ hồi tháng trước. Ông Cảnh đồng thời cảnh báo Washington về “sự phá hoại nghiêm trọng quan hệ song phương và hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan xấu đi kể từ khi bà Thái Anh Văn lên làm lãnh đạo Đài Loan tháng 5-2016. Trung Quốc nghi ngờ bà Thái tìm nền độc lập chính thức cho Đài Loan với sự ủng hộ từ Mỹ.

Mỹ chuẩn bị bán 2 tỉ USD vũ khí cho Đài Loan
Mỹ chuẩn bị bán 2 tỉ USD vũ khí cho Đài Loan
(PLO)- Thương vụ vũ khí với Đài Loan mà Mỹ đang theo đuổi gồm 108 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 Abrams do Tập đoàn General Dynamics Corp của Mỹ sản xuất trị giá khoảng 2 tỉ USD cũng như các loại đạn dược chống tăng và phòng không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm