Bộ Ngoại giao Mỹ đồng ý bán 105 chiếc F-35 cho Nhật

Hãng tin Channel News Asia dẫn thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 9-7 cho biết Mỹ đã đồng ý bán cho Nhật Bản 105 máy bay chiến đấu F-35, với chi phí ước tính lên đến 23 tỉ USD.

Ngoài 105 chiếc F-35 (bao gồm 63 máy bay loại F-35A và 42 chiếc loại F-35B), phía Nhật còn đề nghị Mỹ cung cấp cho họ 110 máy bay động cơ F135, do hãng Pratt và Whitney sản xuất, cũng như các thiết bị liên quan. 

Việc thực hiện hợp đồng mua bán giữa Mỹ và Nhật, bao gồm cả quá trình hỗ trợ sản xuất kỹ thuật và đào tạo, dự kiến sẽ mất 25 năm, theo Channel News Asia.

Chiếc máy bay chiến đấu F-35A của không quân Mỹ trong quá trình thử nghiệm ở bang Utah, Mỹ. Ảnh: REUTERS

"Điều quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ là hỗ trợ Nhật phát triển và duy trì khả năng tự vệ mạnh mẽ, hiệu quả" - Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, cho rằng việc này sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự trong khu vực.

Cả hai quốc gia đều đồng ý sẽ tiến hành lắp ráp và kiểm tra 105 chiếc máy bay tiêm kích F-35 - vốn do tập đoàn Mỹ Lockheed Martin sản xuất -  tại Nhật và Ý lần cuối trước khi đưa vào sử dụng.

Vào tháng 6 vừa rồi, Nhật đã tạm thời hủy kế hoạch triển khai trên hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ trên lãnh thổ nước này, hãng thông tấn Kyodo News đưa tin.

Tokyo và Washington đã ký hợp đồng trị giá 180 tỉ yen (khoảng 1,7 tỉ USD) liên quan đến kế hoạch này. Bộ Quốc phòng Nhật cho biết họ đã thanh toán 12,5 tỉ yen.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Taro Kono cho biết tổng chi phí mua sắm và bảo trì hệ thống Aegis trong 30 năm là khoảng 450 tỉ yên và Tokyo đang cố gắng thương lượng với Washington về chi phí này.

Theo ông Kono, chính phủ Nhật sẽ tiếp tục thảo luận với các nhà lập pháp trong nước và đối tác Mỹ để tìm giải pháp cho yêu cầu phòng thủ của Tokyo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm