Bloomberg: Mỹ có thể dỡ bỏ toàn bộ thuế quan với Trung Quốc

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) sáng 4-3 đưa tin Mỹ và Trung Quốc đã sắp đạt được một thỏa thuận có thể dỡ bỏ phần lớn hoặc hoàn toàn thuế quan của Mỹ áp lên hàng Trung Quốc nhập khẩu.

Bloomberg dẫn hai nguồn tin biết rõ về quá trình đàm phán cho biết Mỹ sẽ làm điều này miễn là Trung Quốc tuân thủ các cam kết, từ bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ đến mua thêm hàng hóa Mỹ.

Theo các nguồn tin này, trong hàng loạt cuộc thương lượng với Mỹ trong vài tuần gần đây, các quan chức Trung Quốc nói rõ việc Mỹ nhanh chóng dỡ bỏ thuế quan đánh lên 200 tỉ USD hàng Trung Quốc là rất cần thiết để hai bên tiến đến thỏa thuận.

Tờ The Wall Street Journal (Mỹ) dẫn một số nguồn tin biết về cuộc đàm phán cho biết Trung Quốc đề xuất sẽ giảm mức thuế đánh lên hàng nông nghiệp, hóa chất, ô tô và các sản phẩm khác của Mỹ.

Đặc biệt, Trung Quốc sẽ mua 18 tỉ khí tự nhiên từ công ty năng lượng Cheniere ở Houston (Mỹ). Trung Quốc cũng hứa sẽ đẩy nhanh tiến trình dỡ bỏ hạn chế sở hữu nước ngoài với các dự án kinh doanh ô tô, và sẽ giảm mức đánh thuế lên ô tô nhập khẩu, hiện ở mức 15%.

Hai phái đoàn đàm phán thương mại Mỹ (trái) và Trung Quốc gặp nhau tại thủ đô Washington (Mỹ) ngày 21-2. Ảnh: BLOOMBERG

Hai phái đoàn đàm phán thương mại Mỹ (trái) và Trung Quốc gặp nhau tại thủ đô Washington (Mỹ) ngày 21-2. Ảnh: BLOOMBERG

Một trong những điểm khúc mắc hiện tại giữa hai bên là liệu thuế quan sẽ được dỡ bỏ ngay lập tức hay sẽ được dỡ bỏ qua một khoảng thời gian, sau khi Mỹ giám sát liệu Trung Quốc có tuân thủ các nghĩa vụ theo thỏa thuận thương mại, theo các nguồn tin.

Một quan chức cấp cao chính phủ Mỹ cho biết quyết định về chuyện dỡ bỏ thuế quan vẫn chưa có. Theo quan chức này, hiện vấn đề vẫn đang được tích cực bàn trong nội bộ chính quyền của Tổng thống Donald Trump và có khả năng sẽ chưa được thống nhất trước khi thỏa thuận thương mại được thống nhất.

Mỹ muốn tiếp tục giữ khoản thuế quan này nhằm đảm bảo Trung Quốc không từ bỏ thỏa thuận, và sẽ chỉ dỡ bỏ hoàn toàn khi Trung Quốc thực hiện toàn bộ các phần của thỏa thuận.

Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc không trả đũa hay lôi Tổ chức Thương mại Quốc tế vào chuyện Mỹ đánh thuế để bảo đảm Trung Quốc thực thi thỏa thuận.

Trong một cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tuần trước, khi được hỏi về chuyện dỡ bỏ thuế quan cho Trung Quốc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói đây chỉ là mong muốn của Trung Quốc.

Ông Lighthizer là người đang dẫn đầu phái đoàn đàm phán phía Mỹ và có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc.

Hàng hóa tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tháng 11-2018. Trung Quốc nói rõ việc Mỹ nhanh chóng dỡ bỏ thuế quan đánh lên 200 tỉ USD hàng Trung Quốc rất cần thiết để hai bên tiến đến thỏa thuận. Ảnh: GETTY IMAGES

Hàng hóa tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tháng 11-2018. Trung Quốc nói rõ việc Mỹ nhanh chóng dỡ bỏ thuế quan đánh lên 200 tỉ USD hàng Trung Quốc rất cần thiết để hai bên tiến đến thỏa thuận. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 1-3, Bloomberg đưa tin Mỹ và Trung Quốc đã gần thống nhất được một thỏa thuận thương mại.

Theo các nguồn tin của Bloomberg, ông Trump và các thành viên đội cố vấn kinh tế lạc quan trước cơ hội đạt được thỏa thuận với Trung Quốc.

Nhận định tiến trình đàm phán đang tiến triển tích cực, tuần trước ông Trump tuyên bố hoãn thời gian chấm dứt cuộc đình chiến thương mại (1-3), cũng như hoãn việc tăng mức thuế 10% lên 200 tỉ USD hàng Trung Quốc lên 25%.

Chủ nhân Nhà Trắng cũng yêu cầu Trung Quốc dỡ bỏ toàn bộ thuế đánh lên hàng nông nghiệp Mỹ.

Về phần mình, tuần trước Trung Quốc đề xuất sẽ tăng mua hàng Mỹ thêm 1.200 tỉ USD trong vòng sáu năm. Chưa rõ Trung Quốc sẽ thực hiện đề xuất này thế nào nếu các biện pháp trả đũa thuế quan vẫn còn duy trì và các rào cản thương mại chưa được dỡ bỏ. Trung Quốc chỉ mua 130 tỉ USD hàng Mỹ trong năm 2017.

Hiện hai bên vẫn chưa xác định được ngày Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau. Tờ The Wall Street Journal cho biết hai ông có thể sẽ gặp nhau vào ngày 27-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm