Biểu tình ở Hong Kong: Khoảng lặng trước 'bão giông'?

Hong Kong đã chìm trong im lặng hôm 13-6, một ngày sau khi hàng ngàn người biểu tình tràn xuống các đường phố phản đối dự luật dẫn độ.

Theo The Guardian, trước việc cuộc thảo luận về dự luật dẫn độ sẽ không được tổ chức vào hôm 13-6 và các văn phòng chính phủ trong đặc khu đã đóng cửa, đông đảo người biểu tình đã tạm thời giải tán.

Chỉ có nhóm nhỏ người biểu tình vẫn cố nán lại, trong khi những người khác dường như đang khắc phục hậu quả sau các cuộc biểu tình.

Những con đường trước đây bị người biểu tình và cảnh sát chặn lối đã được mở lại. Các nhân viên vệ sinh dọn dẹp các đống đổ nát - dấu tích của cuộc biểu tình vừa qua. Hàng chục cảnh sát vẫn tuần tra khu vực trung tâm Hong Kong. Một số cửa hàng trong một trung tâm mua sắm gần nơi biểu tình vẫn đóng cửa.

Đường phố Hong Kong sau cuộc biểu tình. Ảnh: AL JAZEERA

Trước đó, người biểu tình đã bị sốc bởi bạo lực diễn ra ngày hôm trước, khi cảnh sát bắn đạn cao su và hơi cay vào họ. Ít nhất 72 người phải nhập viện, hai trong số đó đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết cảnh sát đã lợi dụng các hành động bạo lực của một thiểu số nhỏ như một cái cớ để sử dụng vũ lực quá mức chống lại đại đa số người biểu tình ôn hòa.

Đám đông người biểu tình bị cảnh sát bắn hơi cay. Ảnh: SOPA

Mặc dù tình hình hiện tại đã tạm lắng, nhưng một số người lo lắng rằng chính phủ đã sử dụng thông báo hoãn thảo luận như một giải pháp tạm thời để loại bỏ những người biểu tình.

Trước tình hình đó, nhóm người biểu tình trẻ gồm cả sinh viên đại học, tập hợp trong một trung tâm mua sắm gần các tòa nhà chính phủ để huy động người biểu tình tụ tập bên ngoài Hội đồng Lập pháp, và ngăn chặn bất kỳ nhà lập pháp nào ủng hộ dự luật.

Hong Kong có thể đang trong khoảng lặng với những dấu hiệu bùng nổ các cuộc biểu tình dữ dội hơn nữa khi mà ngọn lửa phẫn nộ của dân chúng càng trở nên mạnh mẽ trước nỗi ám ảnh bị đối phó trước đó, theo SCMP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm