Biểu tình ở Đài Loan kêu gọi Trung Quốc thả 12 người Hong Kong

Hãng tin Channel News Asia (CNA) cho biết tại Đài Loan ngày 25-10 hàng trăm người đã tụ tập biểu tình kêu gọi Trung Quốc thả 12 người Hong Kong bị chính quyền Bắc Kinh bắt giữ.

Trong số hàng trăm người tham gia biểu tình ở Đài Bắc hôm 25-10 có các nhà hoạt động Đài Loan, cũng như những cư dân khác của hòn đảo và nhiều người dân Hong Kong. Đa số mặc áo đen, một số cầm biển hiệu ghi dòng chữ yêu cầu chính quyền Trung Quốc "thả ngay lập tức" 12 người này.

Theo một người biểu tình từng sống ở Hong Kong sau đó di cư sang Đài Loan, cuộc biểu tình ở Đài Bắc là một phần của chiến dịch biểu tình ở 35 TP trên khắp thế giới: "Sự chú ý dành cho Hong Kong đang giảm dần. Chúng tôi cần ra mặt và ủng hộ người Hong Kong". 

Người biểu tình ở Đài Loan diễu hành yêu cầu Bắc Kinh thả 12 người Hong Kong bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ, ngày 25-10. Ảnh: AP

“Những người Hong Kong chúng tôi ở Đài Loan muốn đến ủng hộ họ. Dĩ nhiên, Hong Kong bây giờ đã không còn như trước nữa, nhưng chúng tôi vẫn chưa từ bỏ Hong Kong" - một người đàn ông di cư từ Hong Kong sang Đài Loan hồi tháng 2 khẳng định.

“Tôi nghi ngờ về việc liệu họ có bị bắt một cách hợp pháp hay không và liệu các quyền của họ sau khi bị bắt có được duy trì hay không. Tôi muốn đến cuộc biểu tình này để ủng hộ họ” - một người phụ nữ 27 tuổi tham gia biểu tình chia sẻ mối lo ngại về số phận của 12 người bị bắt.

Vào ba ngày 24, 25 và 26-10 vừa qua, người dân Hong Kong và Đài Loan đã tổ chức biểu tình tại ít nhất 10 thành phố trên khắp thế giới, từ New York (Mỹ), Vancouver (Anh) đến TP Adelaide (Úc) nhằm ủng hộ 12 người Hong Kong bị bắt, trong chiến dịch có tên #save12hkyouths (Tạm dịch: giải cứu 12 công dân trẻ).

Hoàng Chi Phong (ở Hong Kong) và La Quán Thông (hiện ở Anh) đã giúp khởi động chiến dịch #save12hkyouths trên các trang mạng xã hội, theo CNA.

Người dân Đài Loan đã từng xuống đường biểu tình để ủng hộ Hong Kong vào tháng 8-2019. Ảnh: INKSTONE

Trước đó, vào ngày 23-8, 12 người dân Hong Kong đã bị bắt trong khi đang cố gắng vượt biển trái phép để sang lánh nạn tại Đài Loan sau khi khởi hành từ Hong Kong trên một chiếc thuyền, trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh vừa áp đặt luật an ninh quốc gia lên đặc khu này.

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga khẳng định giới chức đặc khu có ""nhiệm vụ hỗ trợ" người dân của mình đang bị bắt giữ bên ngoài lãnh thổ Hong Kong.

Tuy nhiên, bà Lâm cho biết chính quyền Bắc Kinh sẽ trực tiếp xét xử 12 người này vì những người này vi phạm luật pháp Trung Quốc đại lục.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi tháng 5 đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới tiến hành các biện pháp giúp đỡ những người Hong Kong muốn rời khỏi đặc khu Hong Kong để tránh luật an ninh do Trung Quốc áp đặt.

Tuy nhiên, việc này đã gây áp lực lên chính quyền hòn đảo và làm căng thẳng thêm mối quan hệ đang xấu đi của Đài Loan với chính quyền Bắc Kinh, CNA đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm