Biểu tình Mỹ: Ông Trump tuyên chiến với nhóm cực tả Antifa

Ngày 31-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng chính phủ của ông sẽ "gắn mác" nhóm cực tả chống phát xít Antifa là một tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng việc sẽ khó thực hiện, theo hãng tin Reuters.

Ông Trump tuyên chiến với nhóm cực tả chống phát xít Antifa 

Trên Twitter của mình, ông Trump viết: "Mỹ sẽ gắn mác Antifa là tổ chức khủng bố".

Twitter của ông Trump nói về việc sẽ gọi nhóm Antifa là tổ chức khủng bố. Ảnh: TWITTER

Reuters cho biết động thái trên của ông Trump được đưa ra giữa bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình dữ dội trên khắp nước Mỹ sau vụ việc cảnh sát kẹp cổ người đàn ông da màu George Floyd đến chết ở bang Minnesota hôm 25-5.

Ông John Harrington - người đứng đầu Cơ  An toàn Công cộng bang Minnesota nói với Reuters rằng khoảng 20% các trường hợp bị bắt giữ vì các hành động quá khích trong các cuộc biểu tình hôm 30-5 qua đều là những người ở ngoài tiểu bang này.

Một số quan chức hàng đầu chính phủ Tổng thống Trump trong đó có Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã đổ lỗi cho nhóm cực tả chống phát xít Antifa và những kẻ kích động khác ở TP Cameron (bang Minersota) đã vì đã “kích động” các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ.

“Các hành động bạo lực do nhóm Antifa và các nhóm tương tự khác khởi xướng và thực hiện đều là khủng bố trong nước và họ sẽ bị xử lý” – ông Barr khẳng định trong một tuyên bố ngay sau khi Tổng thống Trump đăng Twitter.

Ông Barr nhấn mạnh rằng: "Ngăn chặn sự hòa hợp và chia rẽ chúng ta ra xa hơn là mục tiêu của các nhóm cực đoan này. Chúng ta không thể để họ thành công".

Thẩm quyền đến đâu?

Theo Reuters, không rõ có bao nhiêu người (nếu có) trong số những người biểu tình tham gia biểu tình trên khắp đất nước có liên quan đến nhóm Antifa.

Người biểu tình lập thành một hàng người trong cuộc biểu tình ở TP Minneapolis, bang Minnesota hôm 30-5. Ảnh: AFP

Thêm vào đó, cũng không rõ liệu chính quyền Tổng thống Trump có nghiêm túc theo đuổi việc định danh phong trào này thông qua các kênh chính thức hay không vì điều này thường đòi hỏi sự phối hợp giữa nhiều cơ quan liên bang. Các chuyên gia nói rằng ông Trump không đủ thẩm quyền pháp lý để làm như vậy, theo Reuters.

“Chủ nghĩa khủng bố là một "các mác chính trị" rất dễ bị lạm dụng và sử dụng sai. Không có cơ quan pháp lý hiện tại nào tồn tại để gắn mác các tổ chức trong nước là tổ chức khủng bố” – bà Hina Shamsi, Giám đốc Dự án An ninh Quốc gia của Liên đoàn tự do dân sự Mỹ (ACLU) cho biết hôm 31-5.

Bà Mary McCord, cựu quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp bổ sung thêm rằng những nỗ lực “gắn mác” như vậy sẽ gây ra nhiều quan ngại liên quan đến Tu chính án thứ nhất trong Hiến pháp Mỹ.

Theo đó, Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ nói về việc cấm chính phủ ra các quy định điều chỉnh quyền tự do tôn giáo, ngôn luận, báo chí, hội họp và kiến nghị.

Các chuyên gia nói rằng nhóm chống phát xít Antifa không phải là một tổ chức mà là một phong trào vô định hình, theo NBC News.

Antifa, với mục đích đấu tranh chống lại “thượng tôn da trắng” và “tư tưởng phát, là một liên minh của người biểu tình, các nhà hoạt động cánh tả và những người vô chính phủ tự nhận mình là người tìm cách đối đầu với những gì cực hữu.

Tổng thống Trump và chính phủ của ông từ lâu đã nhắm mục tiêu vào nhóm liên mình này bởi có sự hiện diện của họ trong các cuộc biểu tình chống lại ông trong suốt nhiệm kỳ của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm