Biểu tình Hong Kong: Cảnh sát nổ súng, dùng ‘vũ khí’ âm thanh

Theo tờ South China Morning Post vào khoảng 9h tối ngày 17-11 (giờ Việt Nam), cảnh sát đã nổ súng vào người biểu tình sau khi một đối tượng quá khích lái xe đâm thẳng vào đội hình cảnh sát gần doanh trại binh sĩ Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong. 

Phát đạn bắn trúng vào xe của đối tượng nhưng rất may không có thương vong. 

Cảnh sát đã ra tuyên bố sẽ bắt giữ bất kỳ ai không phải là phóng viên chính thức hoặc cảnh sát tại hiện trường. Hiện hơn hàng chục người đã bị khống chế nhưng vẫn còn hàng trăm người biểu tình cố thủ trong ĐH Bách khoa Hong Kong

Nhóm người biểu tình cố thủ trước vòi rồng và hơi cay từ phía cảnh sát trên đường Austin. Ảnh: SCMP 

Truyền thông Hong Kong ghi nhận người biểu tình và cảnh sát đang đối đầu nhau trên đường Austin và Nam Chatham bên ngoài trường. Lực lượng trị an đã tiến hành bắt hàng loạt đạn hơi cay và dùng vòi rồng để giải tán đám đông. Khoảng 100 cảnh sát chống bạo động đã xuất hiện tại Đại lộ Nam Gillies gần đó để hỗ trợ. 

Một người biểu tình ném bom xăng về phía cảnh sát bên ngoài trường. Ảnh: SCMP

Một số Nghị sĩ Hong Kong, bao gồm Chủ tịch đảng Dân chủ  Wu Chi-wai và Chủ tịch đảng Công dân Civic Jeremy Tam Man-ho, đã xuất hiện tại ĐH Bách khoa Hong Kong. Hiện chưa rõ những Nghị sĩ này có trực tiếp kêu gọi hoà giải hai bên hay không. 

Một nguồn tin trong trường cho biết các sinh viên đã tận dụng số chất gây nổ và hoá chất trong phòng thí nghiệm trường để chống trả với cảnh sát.

Đụng độ người biểu tình và cảnh sát trên Đại lộ Nam Gillies. Ảnh: SCMP

Ngoài ra, cảnh sát Hong Kong cũng đã cho triển khai lần đầu tiên phương tiện giải tán biểu tình bằng âm thanh. Các phóng viên tác nghiệp tại hiện trường miêu tả phương tiện giống một chiếc xe bọc thép tải người như bình thường nhưng phát ra âm thanh gây khó chịu. 

Một phát ngôn viên của cảnh sát xác nhận việc điều động thiết bị âm thanh tầm xa (LRAD) lắp đặt trên xe bọc thép là để phát cảnh báo đối với những kẻ bạo loạn đồng thời khẳng định thiết bị này không gây hại. 

Chiếc xe bọc thép gắn thiết bị giải tán biểu tình bằng âm thanh xuất hiện tại ĐH Bách Khoa Hong Kong sáng ngày 17-11. Ảnh: AP 

“Không giống như những gì các bản tin đưa, LRAD không tạo âm thanh tần số cực thấp có thể gây chóng mặt, nôn hay mất phương hướng”, phát ngôn viên này nói và cho rằng những lời đồn là không đúng, trong khi cảnh sát có quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng LRAD.

Trước đó cùng ngày, South China Morning Post cho biết một cảnh sát phụ trách liên lạc với truyền thông bị trúng tên bắn vào chân và một sĩ quan khác bị ném một quả bi sắt trúng vào kính che mặt nhưng không gây thương tích.

Được biết, nhiều người biểu tình quá khích đã bắt đầu sử dụng cung tên có khả năng gây sát thương cao để chống lại cảnh sát trong bối cảnh nhiều vụ người biểu tình trúng đạn cảnh sát xảy ra gần đây. 

Một người biểu tình đang chuẩn bị cung tên hướng về phía cảnh sát ở ĐH Bách Khoa Hong Kong. Ảnh: SCMP 

Sở giáo dục Hong Kong ngày 17-11 thông báo học sinh tất cả các trường trên toàn đặc khu sẽ tiếp tục nghỉ học vào ngày 18-11. Thông báo nêu rõ mặc dù hệ thống đường bộ và giao thông công cộng ở thành phố dần được khôi phục, nhưng hiện vẫn còn nhiều bất ổn.

Vì lí do an toàn, tất cả các trường học ở Hong Kong bao gồm trường mẫu giáo, trường tiểu học và trung học, sẽ tiếp tục cho học sinh nghỉ học ngày 18/11 và chuẩn bị sẵn sàng trở lại học vào ngày hôm sau.

Sở giáo dục Hong Kong cũng kêu gọi những đối tượng biểu tình quá khích ngừng lập tức mọi hoạt động phá hoại bạo lực để học sinh có thể tiếp tục được trở lại trường học tập bình thường, đồng thời nhắc nhở học sinh không ra đường phố và không tham gia các hoạt động trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm