Biểu tình Hong Kong: Binh sĩ Trung Quốc lần đầu xuất hiện

Hãng tin Reuters ngày 16-11 cho hay một số binh lính Trung Quốc mặc áo phông màu rêu đã xuất hiện nhằm hỗ trợ công tác dọn dẹp gạch đá xung quanh doanh trại quân đội Trung Quốc gần ĐH Baptist Hong Kong ở khu Quan Đường, bán đảo Cửu Long.

Một binh sĩ khi được tờ South China Morning Post phỏng vấn đã khẳng định hành động này không liên quan gì đến chính quyền đặc khu hay chính quyền đại lục. "Chúng tôi tự ra đây dọn dẹp, ngăn chặn và chấm dứt hỗn loạn là trách nhiệm của chúng tôi" - người này cho biết. 

Các binh sĩ Trung Quốc tham gia dọn dẹp chướng ngại vật. Ảnh: SCMP 

Một số người biểu tình cũng có mặt và tham gia dọn dẹp chung. Tuy nhiên,Reuters ghi nhận không khí có phần căng thẳng giữa hai bên. 

Được biết đây là lần đầu tiên lực lượng quân đội Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong tham gia các công tác cộng đồng trong hơn một năm qua. Sự xuất hiện này được chú ý bởi vì hiện tại cuộc biểu tình Hong Kong diễn ra nhiều tháng qua vẫn chưa kết thúc. Câu hỏi liệu Trung Quốc có cử quân đội tham gia can thiệp vào vấn đề biểu tình Hong Kong hay không cho đến nay vẫn chưa được khẳng định. 

Hồi tháng 10-2018, khoảng 400 binh sĩ đã được cử tới các công viên để giúp dọn dẹp cây đổ trong đợt bão Mangkhut. 

Theo các quy định hiện hành ở Hong Kong, các lực lượng quân sự đại lục ở đây không được phép can thiệp bất kỳ vấn đề nội bộ đặc khu nào. Tuy nhiên, binh sĩ Trung Quốc vẫn nhiều lần được chính quyền Hong Kong yêu cầu hỗ trợ công tác hỗ trợ cứu nạn thiên tai hoặc giữ gìn trật tự công cộng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm