Biến thể mới SARS-CoV-2 ở Anh đã xuất hiện tại Mỹ

Hãng tin Channel News Asia (CNA) dẫn lời Thống đốc bang Colorado (Mỹ) Jared Polis cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu ở Anh đã xuất hiện ở tiểu bang này.

Ông Polis thông báo trên trang Twitter của ông hôm 29-12 rằng chính quyền bang Colorado đã tìm thấy biến thể mới của virus SARS-CoV-2 bên trong mẫu vật phẩm thu được từ một bệnh nhân nhiễm COVID-19 mới tại đây.

Ông Polis đính kèm tuyên bố chính thức từ văn phòng Thống đốc và các quan chức y tế tiểu bang rằng người này là một "nam giới ở độ tuổi 20, hiện đang được cách ly ở quận Elbert và không có tiền sử đi du lịch".

Các nhân viên y tế tại một khu vực xét nghiệm COVID-19 ở Mỹ. Ảnh: REUTERS

Theo đó, bệnh nhân không có tiếp xúc gần với bất kỳ người nhiễm bệnh nào, song chính quyền bang Colorado vẫn đang cố gắng hết sức để xác định được nguồn lây nhiễm. Các nhà chức trách cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi “rất chặt chẽ” ca bệnh này.

Đây là trường hợp nhiễm COVID-19 với biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận ở Mỹ. Chủng virus biến thể mới này lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh và Nam Phi, khiến hai nước phải khôi phục các biện pháp phong tỏa, cách ly.

Người dân trên khắp thế giới đang quan ngại trước sự xuất hiện của biến thể mới mà theo nhận định của các chuyên gia y tế là có khả năng lây nhiễm cao hơn hẳn.

Trung tâm Phòng, chống và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho hay đã có hơn 3.000 bệnh nhân nhiễm biến thể mới được tìm thấy ở Anh và nhiều quốc gia khác ở châu Âu và trên thế giới.

Theo các quy định mới của chính quyền Mỹ có hiệu lực từ hôm 28-12, công dân nhập cảnh từ Anh sẽ phải tiến hành xét nghiệm COVID-19 trong vòng 72 tiếng. Ảnh: AFP

Tại Nam Phi, một loại biến thể mới khác nữa đã được tìm thấy ở mẫu xét nghiệm của 300 bệnh nhân ở nước này. Bộ Y tế Nam Phi cho biết tỉ lệ nhiễm COVID-19 ở nước này sẽ sớm vượt qua mức đỉnh điểm khi làn sóng dịch đầu tiên bùng phát hồi đầu năm.

Trước đó, ngày 24-12, một biến thể mới khác của virus SARS-CoV-2 đã được tìm thấy ở Nigeria, khiến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi (CDC) phải họp khẩn. 

Theo Giám đốc CDC châu Phi John Nkengasong, “đây là một biến thể mới, tách biệt hẳn với loại virus tìm thấy ở Anh và Nam Phi”.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn thế giới đã có hơn 82.288.800 người nhiễm COVID-19, trong đó 1.795.118 người đã tử vong, theo số liệu thống kê từ trang Worldometers.com.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm