Biến thể Delta lây lan mạnh ở Mỹ, ông Biden gác mọi ưu tiên khác để chống dịch

Tờ The Washington Post ngày 24-7 dẫn một số nguồn tin giấu tên cho hay nội bộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang rất lo lắng việc số ca nhiễm COVID-19 mới trong nước những ngày qua tăng mạnh do sự lây lan của biến thể Delta cũng như tốc độ tiêm chủng chững lại. 

Đáng lo ngại hơn, một số quan chức Nhà Trắng đánh giá tình hình ở các vùng nông thôn và vùng có tỉ lệ tiêm chủng thấp có thể sẽ mất kiểm soát trong thời gian tới nếu không có biện pháp giải quyết nhanh chóng. 

Một số nguồn tin khác thì khẳng định việc COVID-19 trên đà quay lại tấn công xã hội Mỹ cũng làm hao tổn một lượng lớn nhân sự và nguồn lực mà ông Biden đang định dùng để lo cho các mục tiêu chiến lược khác, dù không nói rõ những mục tiêu này là gì. 

Theo đài CNBC dẫn thống kê của ĐH John Hopkins, các bang ở Mỹ ghi nhận trung bình tuần qua ghi nhận khoảng 43.700 ca nhiễm mới trong ngày, tăng 65% so với tuần trước đó. Đáng chú ý là tháng 6 vừa qua là giai đoạn thành công nhất của nước này khi có số ca nhiễm mới thấp nhất kể từ khi dịch bùng hồi tháng 1 năm ngoái.

Bệnh nhân COVID-19 trong khu cách ly ở một bệnh viện thuộc TP Houston, bang Texas hồi tháng 4. Ảnh: BLOOMBERG

Tốc độ tiêm vaccine ở Mỹ đến nay giảm còn 530.000 liều một ngày, giảm 82% so với mức đỉnh hơn ba triệu liều một ngày hồi tháng 4.  Các bang là điểm nóng của đợt lây nhiễm mới như Louisiana, Arkansas, Missouri, Florida và Nevada đều có tỉ lệ tiêm chủng thấp hơn mức trung bình 65,9% toàn quốc. Đơn cử, tỉ lệ người đủ điều kiện tiêm ít nhất một liều ở Louisiana mới đạt khoảng 47,7%. 

Số ca nhiễm COVID-19 trở nặng phải nhập viện ở Mỹ cũng tăng 32% so với tuần trước đó. “Rất may là số ca tử vong không tăng vọt theo nhờ tỉ lệ tiêm chủng đáng kể, đặc biệt là đối với nhóm người có nguy cơ cao trên 65 tuổi. Tôi dự đoán tỉ lệ tử vong vì COVID-19 ở Mỹ sẽ không tăng trở lại" - TS Peter Chin-Hong thuộc ĐH California (Mỹ) cho hay. 

Trong một cuộc họp báo hồi ngày 22-7, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng từng nhấn mạnh ông Biden trước mắt chỉ tập trung chống dịch rồi mới lo tới những vấn đề khác. "Kiểm soát được đại dịch, kiềm hãm sức lây lan của biến thể Delta để bảo vệ an toàn cho người dân Mỹ đã và đang là ưu tiên số một của tổng thống. Không có gì để bàn cãi ở đây cả" - hãng tin Sputnik dẫn lời bà Psaki cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm