Biên phòng Mỹ muốn áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Ngày 16-10, cơ quan hải quan và biên phòng Mỹ (CBP) đã đăng tải yêu cầu tìm kiếm thông tin về những máy quay cá nhân có thể gắn trên cảnh phục, công nghệ lưu trữ bằng điện toán đám mây và phần mềm lưu trữ video.

Theo hãng tin Reuters, các công nghệ này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ lực lượng cảnh sát biên phòng ở những khu vực xa xôi kiểm tra thông tin về hàng lậu và những người nhập cư bất hợp pháp vào lãnh thổ Mỹ. 

Hai sĩ quan CBP tham gia bảo đảm an ninh cho chuyến thăm Philadelphia của Giáo hoàng Francis ngày 27-9-2015. Ảnh: CBP

Yêu cầu trên liệt kê các tính năng mà CBP cho là quan trọng, bao gồm khả năng mã hóa và quay phim có độ phân giải cao và cho biết thêm việc áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt là một yêu cầu không bắt buộc đối với các sản phẩm tiềm năng.

Cụ thể, CBP đang tìm kiếm thông tin về khả năng kiểm tra đối chiếu trong một cơ sở dữ liệu đã có sẵn của công nghệ nhận diện khuôn mặt và quan tâm đến việc khi nào có thể áp dụng công nghệ này, thậm chí đặt ra câu hỏi tại sao các nhà cung cấp hiện tại lại hoàn toàn bỏ qua công nghệ này.

Yêu cầu của CBP cũng nhấn mạnh vào sự quan tâm ngày càng tăng của lực lược thực thi pháp luật Mỹ đối với công nghệ nhận diện khuôn mặt, coi đây là một công nghệ cần được xem xét kỹ lưỡng.

"Các máy quay cá nhân trang bị cho lực lượng thực thi pháp luật hứa hẹn sẽ là một công cụ thể hiện trách nhiệm của các nhân viên này và không nên bóp méo rằng các hệ thống giám sát sẽ được dùng để chống lại cộng đồng" - Cố vấn chính sách cấp cao của Liên minh Tự do dân sự Mỹ Chris Rickerd nói.

Trước đó, thống đốc bang California đã ký thông qua một dự luật cấm lực lượng thực thi pháp luật địa phương sử dụng các máy quay cá nhân được trang bị công nghệ nhận diện khuôn mặt trong vòng ba năm vì lo ngại công nghệ này có thể đe dọa quyền tự do dân sự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm