Biển Đông: Trung Quốc chuẩn bị triển khai thêm tàu thăm dò mới

Tờ South China Morning Post hôm 27-7 dẫn thông tin từ truyền thông Trung Quốc tàu nghiên cứu tầm xa Da Yang Hao có tốc độ tối đa 16 hải lý/giờ và phạm vi hoạt động lên đến 14.000 hải lý.

Với các thông số này, Da Yang Hao có khả năng thăm dò tài nguyên dưới đáy biển tại bất kỳ vùng biển nào trên toàn thế giới. Cơ quan chủ quản của tàu là Bộ Tài Nguyên Môi trường Trung Quốc.

Da Yang Hao có khả năng thăm dò tài nguyên dưới đáy biển tại bất kỳ vùng biển nào trên toàn thế giới. Ảnh: CCTV

"(...) Việc chuyển giao con tàu này đánh dấu một kỷ nguyên mới về năng lực  nghiên cứu, khảo sát, thăm dò tài nguyên biển của Trung Quốc và phục vụ lợi ích của nước này trong các vùng biển quốc tế", đàiCCTV nhận xét.

Chính quyền Bắc Kinh nhiều năm nay đã liên tục mở rộng đội tàu khảo sát đại dương. Lãnh đạo Trung Quốc coi đây là một cách để củng cố các yêu sách quá đáng về chủ quyền trên Biển Đông, nên Da Yang Hao nhiều khả năng cũng sẽ được điều đến các vùng biển đang tranh chấp. 

Nhà nghiên cứu Kollin Coh thuộc Học viện Chiến lược và Quốc phòng (Singapore) nhận định việc Da Yang Hao được triển khai ở Biển Đông sẽ không chỉ dừng ở mục đích tăng cường sự hiện diện của Trung Quốc trong khu vực, vì tàu này không đơn giản là tàu khảo sát mà là tàu nghiên cứu đại dương.

Ông giải thích loại tàu này bên cạnh nhiệm vụ khảo sát còn trang bị cả phòng thí nghiệm để thực hiện các nghiên cứu khoa học trên biển.

"Nếu đưa ra Biển Đông, tàu sẽ giúp duy trì hiện diện trên biển của Trung Quốc. Tuy nhiên, quan trọng hơn, các dữ liệu quan trọng thu được từ tàu sẽ giúp Trung Quốc nâng cao hiểu biết về đại dương, giúp tối ưu hoá các hoạt động dân sự và quân sự của Trung Quốc để củng cố yêu sách chủ quyền”, chuyên gia Koh nói.

“Trung Quốc sẽ sử dụng các thông tin thu thập được để hiểu hơn về điều kiện đáy biển, sinh thái... Những thông tin này có thể là dữ liệu hữu ích cho các hoạt động ngư nghiệp, khai thác đáy biển, khai thác hydrocarbon và nhiều hoạt động khác”, ông Coh nhấn mạnh.

Theo ông, hiện vẫn không có nước nào trong khu vực có năng lực nghiên cứu khoa học biển hiệu quả như vậy nên tàu Da Yang Hao nhiều khả năng đem lại cho Trung Quốc một lợi thế rất lớn. 

Trong khi đó, nhà bình luận quân sự Song Zhongping cho rằng việc nâng cao năng lực nghiên cứu đại dương sẽ giúp Trung Quốc trở thành siêu cường về biển. Muốn đạt được điều đó, Bắc Kinh phải không ngừng thu thập các thông tin các nhau về đại dương và nhiệm vụ Da Yang Hao có thể được mở rộng sang vùng biển khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm