Biển Đông: Mỹ tăng cường lực lượng đối trọng Trung Quốc

“Sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông và các nơi khác sẽ giúp các quốc gia đối tác của Mỹ thực thi chủ quyền của mình trong vùng biển tranh chấp”, bà Linda Fagan - Phó Chỉ huy lực lượng tuần duyên Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, phát biểu trong một cuộc hội đàm qua điện thoại.

“Các tàu tuần tra hạng nhẹ tốc độ cao USCGC Bertholf và USCGC Stratton đang được triển khai cho Hạm đội 7, có căn cứ tại Yokosuka, Nhật Bản. Các tàu này sẽ hỗ trợ việc thực thi pháp luật và nâng cao năng lực đánh bắt thủy sản”, bà Fagan nói.

 Tàu tuần tra hạng nhẹ tốc độ cao USCGC Bertholf của Mỹ. Ảnh: AFP

Động thái này xảy ra trong bối cảnh các các quốc gia châu Á lên tiếng về những hành động của Trung Quốc trong việc áp đặt các yêu sách lãnh thổ ở vùng Biển Đông và Hoa Đông.

Bên cạnh việc phát triển lực lượng hải quân, Trung Quốc đã đặt lực lượng tuần duyên gồm 200 tàu dưới sự kiểm soát của quân đội. Đồng thời, Trung Quốc cũng trang bị cho lực lượng này các tàu lớn hơn và cho tàu dân sự theo để hỗ trợ các hoạt động.

Các tàu bảo vệ bờ biển của Mỹ cũng đã tăng cường hoạt động. Vào tháng 3-2019, tàu Bertholf đã di chuyển qua eo biển Đài Loan.

Tháng trước, Lực lượng Tuần duyên Mỹ đã tổ chức một cuộc tập trận chung với hai tàu Philippines ở vùng biển do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và cũng đã đi lướt qua hai tàu Trung Quốc trong quá trình diễn tập.

“Đây là chuyến đi đầu tiên của Lực Tuần duyên Mỹ trong bảy năm vừa qua.”- bà Fagan nói. Chuyến đi này phù hợp với các hành động trước đó của Mỹ và phù hợp với luật pháp quốc tế. “Tàu của chúng tôi đã đi qua một eo biển quốc tế được công nhận”.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với 80% diện tích Biển Đông, nơi có các tuyến vận tải biển quan trọng và nguồn tài nguyên dồi dào.

Hiện tại đang là thời điểm Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ngoài khơi hằng năm. Việc này thường dẫn đến các cuộc đối đầu giữa lực lượng tuần duyên và các đội tàu đánh cá nước ngoài.

Việt Nam và Philippines đã nhiều lần lên tiếng về việc bị các tàu tuần duyên Trung Quốc quấy nhiễu. Bên cạnh đó, giới chức Philippines đã báo cáo về sự gia tăng của lực lượng Trung Quốc ngoài khơi bờ biển của mình.

Hôm 10-6, hai tàu Tuần duyên Trung Quốc và hai tàu cá có vũ trang khác đã được phát hiện xung quanh bãi cạn Scarborough, người phát ngôn của Cảnh sát biển Philippines, Đại úy Armand Balilo tuyên bố.

“Lực lượng tuần duyên Mỹ đang tìm cách hỗ trợ các đối tác trong khu vực Thái Bình Dương. Chúng tôi rất quan tâm đến việc tham gia với các quốc gia đối tác trong việc sử dụng nguồn lực và khả năng trang bị của mình theo cách có ích”, bà Fagan nói.

Mỹ-Trung tranh cãi nảy lửa về Biển Đông
Mỹ-Trung tranh cãi nảy lửa về Biển Đông
(PLO)- Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã có những phát biểu cứng rắn về tình hình căng thẳng đang leo thang ở khu vực Biển Đông trước các động thái gần đây của Trung Quốc tại khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm