Biển Đông căng thẳng, Úc muốn phát triển vũ khí hạt nhân?

Theo tờ Express (Anh), trong cuốn sách mới nhất của cựu cố vấn thủ tướng Úc Hugh White, quốc gia này đang bí mật thảo luận vấn đề phát triển vũ khí hạt nhân khi Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ ở Biển Đông, cộng thêm sự khó lường của đồng minh Mỹ. 

Ông White cũng cho rằng nếu không có sự hỗ trợ của Washington, Canberra sẽ khó có thể tự bảo vệ mình trước sức mạnh quân sự của Bắc Kinh.

"Hoàn toàn dễ hiểu khi Úc không bao giờ nghĩ đến phương án vũ khí hạt nhân trong 40 năm qua vì chúng tôi rất tin tưởng vào ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ làm điều đó là để đảm bảo vị thế của họ tại châu Á”, ông White lý giải thêm.

Ông Hugh White - cựu Thứ trưởng quốc phòng Úc và giảng viên đại học quốc gia Úc. Ảnh: ABC News (Australia)

Úc vẫn đang duy trì mối quan hệ ngoại giao và thương mại tốt đẹp với Mỹ và Trung Quốc. Thế nhưng, những diễn biến phức tạp gần đây tại khu vực Biển Đông, đặc biệt là các hành vi quân sự ngày một nhiều của Trung Quốc, đã khiến quốc gia này trở nên cảnh giác hơn.  

Gần đây, chính phủ Úc đã lên kế hoạch xây dựng một cảng mới ở Darwin để tiếp nhận lính thủy đánh bộ Mỹ. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng đã cam kết tài trợ hàng triệu đô la cho hàng loạt đảo trong khu vực để ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc.

Úc bí mật xây cảng mới giúp Mỹ đối trọng Trung Quốc
Úc bí mật xây cảng mới giúp Mỹ đối trọng Trung Quốc
(PLO)- Úc được cho là đang thực hiện kế hoạch bí mật xây dựng một cảng nước sâu mới để tiếp nhận lính thủy đánh bộ Mỹ trên bờ biển phía bắc Úc, trong một động thái nhằm chống lại sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm