Bị Taliban tiến công dồn dập, Afghanistan đổ lỗi Mỹ rút quân 'đột ngột'

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đổ lỗi rằng sự tiến công mạnh mẽ của lực lượng Taliban trong ba tháng qua là do quyết định Mỹ “đột ngột” rút quân, hãng tin Reuters cho hay.

Phát biểu trước Quốc hội Afghanistan hôm 2-8, ông Ghani cho biết chính phủ của ông đã lập ra kế hoạch để trong vòng sáu tháng tới, chính quyền Kabul sẽ kiểm soát được tình hình trong nước nhờ sự hỗ trợ của quân đội Mỹ.

Ông Ghani còn cáo buộc lực lượng Taliban có liên hệ với các tổ chức khủng bố và đang gia tăng các cuộc tấn công nhắm vào nữ giới. Taliban bác bỏ cáo buộc này. 

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Taliban, ông Zabihullah Mujahid viết trên Twitter rằng “những tuyên bố chiến tranh, cáo buộc và lời dối trá không thể kéo dài sự tồn tại của chính quyền Ghani”.

Trong cùng ngày, một quan chức cao cấp của Afghanistan nói với Reuters rằng lực lượng Taliban đã tiến sâu vào TP Lashkargah, thủ phủ tỉnh Helmand ở miền nam nước này.

Quan chức này cho biết giao tranh dữ dội đã xảy ra bên ngoài tòa nhà Tổng cục An ninh quốc gia, một nhà tù và trụ sở cảnh sát tại Lashkargah, khiến các tòa nhà chính quyền phải đóng cửa. Tối cùng ngày, một lãnh đạo quân đội địa phương cho biết giao tranh đã hạ nhiệt sau khi lực lượng Taliban chịu thương vong nặng nề do bị tấn công cả từ trên không và mặt đất.

Khi còn tại nhiệm, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được thỏa thuận với Taliban về việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan. Sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden không đảo ngược quyết định của người tiền nhiệm nhưng dời thời gian rút quân.

Theo lệnh của ông Biden, toàn bộ quân Mỹ sẽ được rút khỏi Afghanistan trước ngày 11-9 - ngày tưởng niệm 20 năm vụ khủng bố tòa tháp đôi ở TP New York (Mỹ).

Từ khi Mỹ đẩy nhanh việc rút quân khỏi Afghanistan, Taliban đã tăng cường tiến công giành quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ từ tay lực lượng chính phủ. Trong vài ngày qua, Taliban đã tiến vào các huyện thị là thủ phủ của ba trong số 34 tỉnh của Afghanistan. Tuy nhiên, Taliban chưa thể kiểm soát thành phố lớn nào.

Hôm 21-7, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - ông Mark Milley cho biết trong 419 huyện thị trên khắp Afghanistan, hơn một nửa huyện lỵ đã thuộc về quyền kiểm soát của Taliban. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm