Bị pháo kích mất 4 lính, Ankara phản công giết 35 lính Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 3-2 cho hay nước này vừa thực hiện một cuộc phản công giết chết khoảng 30-35 binh sĩ Syria, trả đũa vụ tấn công của quân đội Syria trước đó làm bốn binh sĩ Ankara thiệt mạng và chín người khác bị thương, đài Al Jazeera đưa tin.

Al Jazeera dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng thực hiện vụ pháo kích nhắm vào quân Thổ Nhĩ Kỳ là quân chính phủ Syria. Địa điểm tấn công ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria.

Trực thăng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động khi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trở về từ cuộc tuần tra chung ở phía bắc Syria. Ảnh: REUTERS

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói lực lượng Syria đã tiến hành vụ pháo kích bất chấp Ankara đã thông báo trước cho quân chính phủ Syria về các vị trí của mình.

Ngay sau vụ pháo kích của quân chính phủ Syria, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công trả đũa và đã phá hủy các mục tiêu trong khu vực tỉnh Idlib - địa bàn hoạt động cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria.

Trong tuyên bố ngày 3-2 sau vụ tấn công, Tổng thống Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép quân đội Syria tấn công lực lượng Ankara ở Idlib mà không có câu trả lời.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi đang tấn công các lực lượng Syria, chúng tôi đang nhắm mục tiêu vào các lực lượng của chính phủ Syria đơn giản chỉ bởi vì chính họ đã tấn công binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ của chúng tôi” - ông Erdogan nói.

“Chúng tôi không thể khoanh tay đứng nhìn. Ngược lại, chúng tôi sẽ bắt tất cả những ai tham gia vụ tấn công binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu trách nhiệm. Như chúng tôi đã nói, hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu của chúng tôi đang tiến hành các hoạt động tương ứng” - ông Erdogan nói thêm. 

Theo ông Erdogan, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã liên lạc với những người đồng cấp Nga sau khi những binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị giết chết ở miền Bắc Syria.

Những sự việc trên diễn ra ngay sau khi một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ 200 chiếc gồm xe bọc thép, xe tải chở xe tăng và xe bọc thép chở quân vượt biên giới tiến vào tỉnh Idlib thông qua chốt biên giới Kafr Loosen.

Phóng viên Sinem Koseoglu của đài Al Jazeera đưa tin từ Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) cho hay Thổ Nhĩ Kỳ điều đoàn quân tiếp viện này nhằm thiết lập một chốt quân sự và một trạm quan sát quanh khu vực Saraqib, tỉnh Idlib.

“Khi quân chính phủ Syria hành quân từ phía nam đến phía bắc Idlib, ba trong số 12 trạm quan sát quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đang bị các lực lượng chính phủ Syria bao vây” - phóng viên Koseoglu cho biết.

“Và hoạt động chuyển quân đang tiếp diễn. Đó là lý do mà chốt quân sự mới này có mục tiêu là ngăn đà tiến quân của chính phủ Syria hướng tới tỉnh Aleppo. Có vẻ chính phủ Syria đang cố đẩy phe đối lập bằng một giải pháp quân sự thay vì giải pháp chính trị” - phóng viên của Al Jazeera nói.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Trước đó, Tổng thống Erdogan cảnh báo tất cả lựa chọn, kể cả dùng vũ lực đang được tính đến liên quan tới việc quân đội Syria mở cuộc tấn công nhằm vào các phiến quân ở tỉnh Idlib.

Ông Erdogan tuyên bố những cuộc tấn công như vậy gây ra làn sóng người di cư vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Có một vùng giảm căng thẳng được chỉ định ở tỉnh Idlib theo thỏa thuận giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran trong cuộc hòa đàm Astana năm 2017. Thổ Nhĩ Kỳ, có nhiều ảnh hưởng đối với các chiến binh chống chính phủ Syria ở Idlib, có nhiệm vụ đảm bảo lệnh ngừng bắn được duy trì.

Trên thực tế, tình hình giao chiến ở đó chưa bao giờ hoàn toàn chấm dứt. Một số nhóm thánh chiến ở Idlib dường như không có bất cứ ý định xuống thang xung đột và thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng quân đội Syria.

Phe nổi dậy thậm chí đã nhiều lần cố gây thiệt hại tại căn cứ Khmeimim của Nga ở Syria. Phản ứng của Damascus cho đến này là từ từ kiểm soát các lãnh thổ của phe nổi dậy, một tiến trình Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng đang đe dọa các lợi ích của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm