Bị Mỹ thách thức ở biển Đông, Trung Quốc lên tiếng

Hãng tin Bloomberg cho hay Trung Quốc đã cảnh cáo tàu USS Wayne E. Meyer dừng mọi hoạt động, tuyên bố rằng tàu này vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Bắc Kinh cũng kêu gọi Washington hãy chấm dứt các hoạt động hàng hải có tính “khiêu khích”.

Khu trục hạm USS Wayne E. Meyer hoạt động ngày 28-8. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Theo Bloomberg dẫn chia sẻ trên mạng xã hội của Bộ Tư lệnh tác chiến miền Nam quân đội Trung Quốc, nước này đã nhận diện USS Wayne E. Meyer và theo sát con tàu này từ hôm 28-8 trước khi cảnh cáo tàu chiến Mỹ phải rời đi nơi khác. 

Theo đài CNN, Bắc Kinh thường phản ứng với các chiến dịch tương tự của Hải quân Mỹ bằng thông cáo của chính phủ đòi hỏi Washington "chấm dứt ngay những hành động khiêu khích xâm phạm chủ quyền và đe dọa an ninh Trung Quốc" - như phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đe dọa sau chiến dịch của Mỹ vào tháng 5.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Chiến khu miền Nam Quân giải phóng nhân dân (PLA) Lý Hoa Mẫn hôm 29-8 cáo buộc hoạt động của USS Wayne E. Meyer là "bá quyền hàng hải", "làm tổn hại nghiêm trọng hòa bình và ổn định ở khu vực biển Đông". 

Hôm 28-8, Hạm đội 7 Hải quân Mỹ khẳng định sự hiện diện của khu trục hạm USS Wayne E. Meyer sẽ "thách thức những tuyên bố chủ quyền trên biển quá đáng và duy trì quyền tiếp cận những tuyến đường biển được quản lý theo luật pháp quốc tế". "Chúng tôi đã thường xuyên thực hiện nhiều chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải trong quá khứ và sẽ tiếp tục như thế trong tương lai" - phát ngôn viên của Hạm đội 7, Trung tá Mommsen cho biết. 

Được biết đây là chiến dịch tự do hàng hải thứ sáu của Mỹ ở khu vực này trong 12 tháng qua và là chiến dịch đầu tiên kể từ tháng 5 năm nay. Hai tàu chiến của Mỹ là USS Preble và USS Spruance cũng đã thực hiện các hoạt động tự do hàng hải gần Vành Khăn hồi tháng 2. 

Trước đó, ngày 26-8, Washington đã chỉ trích mạnh mẽ hành vi sai trái của Trung Quốc ở biển Đông. Lầu Năm Góc tuyên bố “đặc biệt quan ngại về việc Trung Quốc tiếp tục vi phạm trật tự quốc tế trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” và Trung Quốc đã “nối lại sự can thiệp mang tính cưỡng ép đối với các hoạt động khai thác và thăm dò dầu khí của Việt Nam ở biển Đông”. 

“Trung Quốc sẽ không chiếm được lòng tin của các nước láng giềng cũng như sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế bằng cách duy trì các chiến thuật bắt nạt” - tuyên bố của Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 22-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định những ngày qua, tàu hải dương 8 của Trung Quốc đã trở lại và tiếp tục hành vi xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam, được xác lập tại Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc về vấn đề này, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu khỏi EEZ của Việt Nam, không có hành vi làm gia tăng căng thẳng, gây phức tạp tình hình, đe dọa đến hòa bình, ổn định và an ninh ở biển Đông cũng như khu vực.

Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam tiếp tục thực thi và bảo vệ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế và của Việt Nam. Với quyết tâm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Việt Nam luôn sẵn sàng giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, bà Hằng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm