Bị Mỹ ‘siết’, Venezuela tính bán thêm vàng dự trữ

Venezuela đã chuyển tám tấn vàng khỏi kho của Ngân hàng Trung ương (BCV) vào tuần qua và dự định sẽ bán số vàng này ra nước ngoài để có ngoại tệ mạnh nhằm đối phó các biện pháp trừng phạt ngặt nghèo của Mỹ.

Thông tin trên do một nhà lập pháp đối lập và một nguồn tin chính phủ Venezuela tiết lộ hôm 9-4, theo hãng tin Reuters.

Trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt do Washington áp đặt đang bóp nghẹt nguồn thu từ xuất khẩu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia PDVSA, chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro đã chuyển sang bán dự trữ vàng đáng kể của Venezuela như một trong những nguồn ngoại tệ ít ỏi còn lại của nước này.

“Họ đã chuyển vàng đi trong khi Ngân hàng Trung ương đang ở chế độ dự phòng”, nhà lập pháp đối lập Angel Alvarado nói, và cho biết thêm rằng số vàng này sẽ được bán đi dù ông không biết đích đến.

Một lượng vàng tương tự đã được đưa ra khỏi kho của BCV hồi tháng 2.

Nguồn tin chính phủ cho biết dự trữ vàng của BCV đã giảm 30 tấn kể từ đầu năm trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt các biện pháp trừng phạt, khiến ngân hàng chỉ còn khoảng 100 tấn trong kho, trị giá hơn 4 tỉ USD.

Với tốc độ suy giảm đó, dự trữ vàng của BCV sẽ gần như biến mất vào cuối năm nay, đồng nghĩa với việc chính phủ của ông Maduro sẽ càng chật vật hơn trong việc chi trả cho việc nhập khẩu các loại hàng hóa cơ bản.

Ngân hàng Trung ương Venezuela. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Mỹ đang nỗ lực cắt nguồn tiền mặt của chính quyền của Tổng thống Maduro, thúc đẩy tâm lý bất mãn trong quân đội nhằm hạ bệ ông này tại quốc gia thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Mỹ và hơn 50 quốc gia phương Tây khác đã công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Khi được yêu cầu bình luận về rút vàng khỏi BCV, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: “Mỹ lên án tất cả các nỗ lực của ông Maduro và những người ủng hộ ông này để đánh cắp tài nguyên từ người dân Venezuela”.

Phát ngôn viên này cũng kêu gọi các công ty, ngân hàng và tổ chức khác, dù ở Mỹ hay các quốc gia khác, “không tham gia vào hoạt động bán tháo tài nguyên” của chính quyền ông Maduro.

Ông Guaido hồi tháng 1 đã viện dẫn Hiến pháp Venezuela để tự xưng là tổng thống lâm thời sau những tranh cãi liên quan đến việc tái đắc cử của Tổng thống Maduro vào năm ngoái. Ông Maduro đã gọi Guaido là một “công cụ điều khiển” của Mỹ và cáo buộc nhân vật này hợp tác với Washington để phá hoại nền kinh tế Venezuela.

Các nhà lập pháp đối lập đã chỉ trích các công ty mua vàng của Venezuela hoặc giữ nó làm tài sản thế chấp cho các khoản vay, nói rằng họ đang mang đến cho Maduro một cứu cánh tài chính trong một cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo ở nước này.

Ngoài nguồn dự trữ ở BCV, ông Guaido đang cố gắng đóng băng tài khoản ngân hàng và vàng thuộc sở hữu của Venezuela ở nước ngoài. Trong số này có 31 tấn vàng tại Ngân hàng Anh có giá trị ước tính 1,3 tỉ USD.

Venezuela tính bán vàng cho UAE
Venezuela tính bán vàng cho UAE
(PLO)-Venezuela sẽ bán 15 tấn vàng từ kho của Ngân hàng Trung ương cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trong những ngày tới để đổi lấy euro bằng tiền mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm